400 đàn ông được thoa gel ngừa thai trong năm 2018

28/12/2017 10:01 GMT+7

Cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn nhất về liệu pháp ngừa thai nam giới có chứa hoóc môn dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2018 cho hơn 400 cặp vợ chồng tại 6 quốc gia trên thế giới, theo Time .

Theo phương pháp này, nam giới sẽ thoa một loại gel có chứa hoóc môn tổng hợp vào cánh tay trên và vai mỗi ngày một lần, và các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi hiệu quả của gel trong việc ngăn ngừa mang thai ở bạn tình.
Cuộc thử nghiệm do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) và Hội đồng Dân số Phi lợi nhuận tài trợ bao gồm các cặp vợ chồng ở Mỹ, Anh, Ý, Thụy Điển, Chile và Kenya. Gel thử nghiệm có chứa progestin tổng hợp gọi là nestorone, ngăn chặn tinh hoàn tạo đủ testosterone để sản sinh ra tinh trùng và một loại testosterone tổng hợp sẽ ngăn lại sự mất cân bằng hoóc môn sau này.
Một sự kết hợp khác của progestin và testosterone trước đây đã được thử nghiệm trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng nhỏ hơn được công bố năm ngoái, trong đó nam giới được tiêm hoóc môn mỗi hai tháng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những mũi tiêm này có hiệu quả 96% trong việc giảm số tinh trùng. Tuy nhiên, nghiên cứu ghi nhận đã dừng lại sớm hơn dự kiến vì những lời phàn nàn của nam giới trong nghiên cứu về sự thay đổi tâm trạng, đau cơ và các phản ứng phụ khác.
Tiến sĩ Min Lee, nhân viên chương trình về thử nghiệm sắp tới và là nhà nghiên cứu tại Viện Sức khoẻ Trẻ em và Phát triển Con người quốc gia Mỹ cho biết gel ngừa thai chứa testosterone tổng hợp ít hơn nhiều so với công thức tiêm đã làm, hy vọng sẽ ngăn ngừa được rất nhiều vấn đề.
Ông Lee nói: "Nếu ngừng sản xuất testosterone, đàn ông rõ ràng sẽ gặp phải những phản ứng phụ ngoài chỉ số tinh trùng của họ. Nhưng chúng ta chỉ cần bổ sung đủ để chúng có phản ứng sinh lý bình thường chứ không phải số lượng lớn đã được sử dụng trong các công thức khác”.
Gel này đã được chứng minh là đã làm giảm mức tinh trùng trong khoảng 72 giờ, theo Regine Sitruk-Ware, nhà khoa học phân loại tại Hội đồng Dân số.
Mặc dù thuốc thành công, nhưng có thể ít nhất là 5 năm nữa mới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thông qua.
Các tác giả hy vọng về tương lai của việc ngừa thai ở nam giới, và nói rằng nghiên cứu mới này là một bước quan trọng để đưa phương pháp này vào thực tiễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.