53.208 cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử vào ‘tầm ngắm’ cơ quan thuế

Thanh Xuân
Thanh Xuân
10/02/2023 16:35 GMT+7

Theo Tổng cục Thuế, tính đến 6.2, đã có 258 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT. Trong đó, một số sàn lớn như Shopee, Lazada, Sendo nhưng chưa bao gồm Tiki.

Dữ liệu khai thác được từ Cổng thông tin TMĐT tại thời điểm quý 4/2022 cho thấy, tổng số tổ chức trong nước đăng ký bán hàng trên sàn là 14.875; tổng số tổ chức nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 8; tổng số cá nhân trong nước đăng ký bán hàng trên sàn là 53.208; tổng số cá nhân nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 4. Về kết quả giao dịch trên sàn, số lượt giao dịch hơn 14,5 triệu, giá trị giao dịch khoảng 4.500 tỉ đồng. 45 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, khai thuế và nộp thuế, đặc biệt trong những ngày đầu năm, những tổ chức này đã kê khai, nộp thuế đạt 1.800 tỉ đồng.

53.208 cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử vào ‘tầm ngắm’ cơ quan thuế - Ảnh 1.

Cơ quan thuế nắm thông tin trên các sàn thương mại điện tử

NGỌC THẮNG

Quy định tại khoản 4 điều 98 luật Quản lý thuế số 38 thì cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế. Do đó, các sàn giao dịch TMĐT đang phải cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế theo yêu cầu khác nhau của từng cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế đánh giá, đây là kỳ đầu tiên cung cấp thông tin nên các doanh nghiệp còn nhiều lúng túng, cơ quan thuế cũng có những hỗ trợ trực tiếp, kịp thời; đã có dữ liệu, thông tin định danh về các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký bán hàng trên sàn. Còn các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch theo đánh giá sơ bộ của Tổng cục Thuế thì còn chưa tương xứng với thực tế. Vì thế, cơ quan thuế cần tiếp tục phân tích, đánh giá rủi ro để chỉ đạo cơ quan thuế các cấp triển khai các nghiệp vụ quản lý thuế tại địa bàn đến từng tổ chức, cá nhân có liên quan, phục vụ công tác quản lý thuế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.