8 mẹo giải rượu ngày tết

Thiên Lan
Thiên Lan
08/02/2019 10:08 GMT+7

Bạn bị đau đầu, đau bụng, và không thể gượng dậy nổi. Bạn đã bị say.

Các chuyên gia biết rất ít về lí do gây ra say. Một số lý thuyết nói rằng rượu làm gián đoạn nhịp sinh học, những người khác cho rằng việc dừng uống rượu lại là thủ phạm.
Nghiên cứu cho thấy rằng các sản phẩm phụ độc hại được tạo ra trong quá trình chưng cất rượu có thể khiến buồn nôn, theo Everyday Health.

Đồ uống càng ngọt, mức độ tạp chất càng cao.

Đau đầu có thể do mất nước, vì rượu là thuốc lợi tiểu, do cơ thể tìm cách đào thải bớt rượu để làm giảm nồng độ cồn trong máu.
Lâu nay, chỉ có một cách chắc chắn để tránh say bia rượu. Đó là đừng uống.
Và có một cách chữa say bia rượu là chờ đợi! Phải mất 8 đến 24 giờ để các triệu chứng của cơn say biến mất.
Trong lúc này, hãy thử những cách đơn giản, tự nhiên sau để tránh hoặc giải quyết cơn đau đầu, buồn nôn và khó chịu nói chung vào ngày hôm sau:

Uống nước

Điều quan trọng là phải giữ nước trong khi uống rượu. Điều đó có nghĩa là uống kèm nhiều nước trong suốt bữa tiệc. Nếu bạn bỏ qua quy tắc đó và thức dậy lảo đảo vào sáng hôm sau, hãy uống nước để bù nước và thải các tạp chất khỏi cơ thể, theo Everyday Health.

Uống cả các loại nước khác

Hãy nhớ rằng uống một mình nước thì chưa đủ. Bạn cũng cần uống chất lỏng giàu chất điện giải như nước uống thể thao, nước dừa hoặc súp để khôi phục lượng muối và kali đã mất.

Uống chút dầu trước bữa tiệc

Một phương thuốc dân gian lâu đời là uống một thìa dầu ô liu trước bữa tiệc. Nhiều người tin và áp dụng mẹo này.
Ăn pizza hoặc thực phẩm béo khác có tác dụng tương tự. Cả hai cách đều giúp tráng một lớp chất béo lên đường ruột nên rượu mất nhiều thời gian để hấp thụ hơn.

Ăn nhiều vào sáng hôm sau

Chất điện giải trong thực phẩm giúp bổ sung sự mất nước và lấy lại năng lượng cho cơ thể.
Nhưng hãy chọn những loại thức ăn dễ tiêu hóa.
Trong khi một bữa ăn nhiều dầu mỡ trước khi uống có thể giúp ích, thì khi say bia rượu cần những thực phẩm dễ tiêu hóa như bánh mì nướng và ngũ cốc, theo Everyday Health.

Ăn gừng

Trong nhiều thế kỷ, người ta đã dùng gừng để giảm buồn nôn và trị nôn. Hãy thử nhấm nháp vài lát gừng sau một đêm uống rượu.
Viện Y tế Quốc gia của Mỹ tiết lộ nghiên cứu ban đầu rằng tiêu thụ hỗn hợp của gừng, vỏ quýt và đường nâu trước khi uống rượu bia làm giảm buồn nôn và nôn, theo Everyday Health.

Dùng chiết xuất xương rồng gai

Trong khi vẫn đang được thử nghiệm, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 1.600 IU chiết xuất từ xương rồng gai 5 giờ trước bữa tiệc sẽ giảm 50% nguy cơ say bia rượu nghiêm trọng.

Nghỉ ngơi

Tình trạng say bia rượu không phải do thiếu ngủ, nhưng lại khiến buồn ngủ hơn. Hãy ngủ một giấc dài vào ngày hôm sau. Đó là cách cơ thể tự chữa lành chính mình.

Công thức bù chất điện giải

Áp dụng công thức đang được sử dụng toàn cầu sau đây, để khôi phục lượng tinh bột, đường, natri và kali đã cạn kiệt.
• Pha 1 muỗng cà phê muối và 8 muỗng cà phê đường vào 1 lít nước lọc.
• Khuấy đều với ½ ly nước cam hoặc ¼ chén chuối nghiền.
• Uống hỗn hợp từ từ trong suốt cả ngày, bảo quản ở nơi mát mẻ trong 24 giờ, theo Everyday Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.