Bà bầu làm sao để tránh tăng cân quá mức?

09/12/2015 10:12 GMT+7

Làm mẹ là điều tuyệt vời nhất, nhưng không một ai muốn mình biến thành một 'bao tải di động'.

Làm mẹ là điều tuyệt vời nhất, nhưng không một ai muốn mình biến thành một 'bao tải di động'.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh có thể hạn chế tăng cân khi bầu bì - Ảnh: ShutterstockĂn nhiều trái cây và rau xanh có thể hạn chế tăng cân khi bầu bì - Ảnh: Shutterstock
Cho dù bạn đang ở trong những tháng đầu tiên hay những tháng cuối của thai kỳ, một số lời khuyên sau có thể giúp bạn ngăn ngừa tăng cân quá mức.
Ăn nhiều chất xơ
Phụ nữ mang thai chắc chắn sẽ tăng cân, do lúc này bạn phải ăn cho cả hai người.
Vài tháng đầu tiên, các bà bầu cần thêm 150 calo mỗi ngày và các tháng cuối của thai kỳ, cần thêm đến 300 calo cho một ngày, đó là lí do khiến trọng lượng của thai phụ không ngừng tăng lên.
Tuy nhiên, để có thể kiểm soát trọng lượng một cách tối ưu, các bà bầu cần phải biết chọn lựa thực phẩm thông minh. Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu có tác dụng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
Ăn các thực phẩm giàu chất xơ vào mỗi vài giờ có thể ngăn chặn cơn đói một cách hiệu quả, từ đó giúp bạn hạn chế ăn các món ăn vặt giàu calo.
Hạn chế đồ ngọt
Bà bầu nên nhớ rằng ăn là để nuôi dưỡng cơ thể và giúp em bé phát triển khỏe mạnh. Nếu bạn chọn thức ăn nhiều đường và chất béo, chắc chắn có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng.
Theo Popsugar, thông thường, khi mang bầu, thai phụ thèm ăn ngọt; do đó, cách tốt nhất là tìm giải pháp thay thế bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.
Các hình thức di chuyển nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc yoga rất phù hợp với phụ nữ mang thai - Ảnh: Shutterstock
Di chuyển
Nếu trước khi mang thai bạn đã có thói quen tập thể dục thì rất cần thiết để tiếp tục duy trì việc tập luyện, nhưng hãy chắc chắn đã tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Quan trọng nhất vẫn là lắng nghe tiếng nói của cơ thể. Mệt mỏi, cảm giác mất cân bằng, buồn nôn và đau cơ bắp có thể gây khó khăn cho việc tập luyện, vì thế, bạn không cần phải gắng sức mà nên làm những gì phù hợp với sức khỏe của mình.
Nếu bạn không tập thể dục trước khi mang thai và bây giờ lại muốn tập, rất cần hỏi ý kiến của bác sĩ.
Các hình thức di chuyển nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc yoga đặc biệt phù hợp với phụ nữ mang thai.
Ngủ đủ giấc
Khi mang bầu, chắc chắn bạn khó tránh khỏi việc phải thức dậy giữa đêm để đi tiểu hoặc liên tục thay đổi tư thế nằm sao cho cảm thấy thoải mái hay thao thức suy nghĩ về tên nào thích hợp để đặt cho con cùng vô số những suy nghĩ mông lung khác.
Chính những điều đó sẽ tước đoạt giấc ngủ của bạn. Không ngủ đủ giấc góp phần vào việc tăng cân bằng cách làm chậm sự trao đổi chất, khiến bạn ăn nhiều hơn và làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi cùng cực.
Để tránh mất ngủ, nên đi ngủ sớm và buổi trưa cố gắng tranh thủ chợp mắt.
Ngủ đủ giấc giúp thai phụ không tăng cân quá mức - Ảnh: Shutterstock
Theo dõi trọng lượng
Một trong những cách giúp thai phụ kiểm soát trọng lượng hiệu quả là theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể bằng cách viết chúng ra một cuốn sổ.
Điều này sẽ giúp bạn nhận thấy rõ lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, từ đó nhắc nhở bạn biết cách sắp xếp chế độ dinh dưỡng sao cho khoa học hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.