Bắc Kinh, Jakarta 'đấu khẩu' vụ tàu hải cảnh Trung Quốc vào lãnh hải Indonesia

21/03/2016 15:46 GMT+7

Indonesia ngày 21.3 chính thức phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Indonesia dẫn đến cuộc đụng độ hồi cuối tuần qua, trong khi Trung Quốc phủ nhận chuyện này.

Indonesia ngày 21.3 chính thức phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Indonesia dẫn đến cuộc đụng độ hồi cuối tuần qua, trong khi Trung Quốc phủ nhận chuyện này.

Tàu hải cảnh Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFPTàu hải cảnh Trung Quốc - Ảnh minh họa: AFP
“Tại cuộc gặp, chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm của tàu hải cảnh Trung Quốc đối với chủ quyền lãnh hải của Indonesia”, Reuters ngày 21.3 dẫn lời bà Retno Marsudi, Ngoại trưởng Indonesia nói với các nhà báo sau khi gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta.
Vụ đụng độ này xảy ra lúc 14 giờ ngày 19.3 khi cảnh sát biển Indonesia phát hiện một tàu cá Trung Quốc - số hiệu Kway Fey 10078, trọng tải 200 tấn - đánh bắt cá trái phép ở vị trí được cho là trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia trên Biển Đông.
Cảnh sát biển Indonesia đã bắt tàu cá Trung Quốc và áp giải về vùng biển Natura của Indonesia để điều tra. Lúc 2 giờ ngày 20.3, trên đường các tàu này đi đến Natura, một tàu hải cảnh có vũ trang của Trung Quốc đã cố ngăn cản tàu của Indonesia nhằm giải thoát cho tàu cá Trung Quốc. Hai bên đang giằng co thì một chiếc tàu hải cảnh khác có vũ trang, cũng của Trung Quốc, xuất hiện và đòi phía Indonesia thả tàu cá.
Trước sự áp đảo về lực lượng từ phía Trung Quốc, tàu Indonesia phải thả tàu cá Trung Quốc. Tuy nhiên Indonesia vẫn đang giữ 8 thuyền viên tàu cá Trung Quốc, tờ The Guardian dẫn lời bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng thủy sản và hàng hải Indonesia.
Bà Susi nói rằng Jakarta phản đối hành động uy hiếp này và yêu cầu Bắc Kinh phải giao lại tàu cá Kway Fey cho Jakarta xử lý, theo tờ Jakarta Post.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố yêu cầu "Indonesia ngay lập tức thả các ngư dân Trung Quốc bị bắt và đảm bảo an toàn cho họ". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo thường kỳ ngày 21.3 cũng tuyên bố tàu hải cảnh Trung Quốc không hề xâm phạm vùng biển Indonesia, theo Reuters.
Trong một thông cáo gửi cho Reuters trước vụ triệu tập, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bào chữa rằng tàu cá Trung Quốc “hoạt động bình thường trên vùng biển đánh bắt lâu đời của Trung Quốc” (?). Bắc Kinh cũng cho rằng tàu hải cảnh Trung Quốc làm nhiệm vụ “cứu tàu cá trước sự đe dọa của tàu vũ trang Indonesia”.
Chỉ huy Căn cứ hải quân Ranai ở đảo Ranai (thuộc quần đảo Natuna), đại tá Arif Badrudin cho biết tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt ở khu vực trên và được tàu hải cảnh lớn của Trung Quốc hộ tống. Giới chức Indonesia từng bắt được nhiều tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải. Khoảng 120 tàu cá nước ngoài đã bị đánh chìm sau khi bị bắt vì vi phạm lãnh hải của Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.