TNO

Báo quốc tế 'đau đầu' với đề toán của học sinh lớp 3 Việt Nam

21/05/2015 12:10 GMT+7

( iHay) Tờ Huffington Post, Guardian, Independent,. .. vừa đăng tải một bài toán khó của học sinh Việt Nam để độc giả cùng giải.

(iHay) 'Bạn có thể giải được đề toán dành cho học sinh lớp 3 Việt Nam?' là tiêu đề của nhiều bài viết đăng trên các tờ báo nước ngoài như Huffington Post, Guardian, Independent khi nói về bài toán dành cho học sinh ở Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Báo quốc tế ‘đau đầu’ với đề toán học sinh lớp 3 Việt Nam 1
Bài toán dành cho học sinh lớp 3 Việt Nam gây sốt với nội dung “Điền các số từ 1 đến 9 vào ô trống để sao cho đúng với kết quả đã cho” - Ảnh chụp màn hình Guardian
Guardian và Mirror đều viết: “Đề toán này đã khó, thậm chí nó khó đối với những người lớn học giỏi toán vì vậy nó sẽ rất khó đối với học sinh lớp 3, đặc biệt là với các học sinh vùng cao”.
Trên trang Twitter của Guardian, đề toán này cũng đã được đăng tải thu hút hàng trăm độc giải quốc tế phải “vắt óc suy nghĩ”. Không ít cư dân mạng đã đưa ra lời giải cũng những nhận xét, đánh giá về độ khó của đề toán đối với học sinh 8 tuổi.
“Đề toàn này có 128 cách giải. Tôi có thể đăng hết cách giải lên đây không? Theo tôi, tuy bài toán này chỉ liên quan đến các phép tính và con số trong phạm vi 10 song nó quả là quá sức đối với học sinh lớp 3”, một cư dân mạng bình luận.
Báo quốc tế ‘đau đầu’ với đề toán học sinh lớp 3 Việt Nam 2Dân mạng quốc tế cùng nhau giải đề toán “nhức óc” của học sinh Việt Nam - Ảnh chụp màn hình Twitter
Các cư dân mạng Việt Nam cũng tham gia bình luận sôi nổi về đề toán này. Nickname Heyhoo viết: "Tôi học chuyên khối A toán, lý, hóa ở trường chuyên cấp tỉnh . Nhìn đề bài hoa cả mắt luôn. Tội nghiệp cho mấy cháu nhỏ quá. Không thể tưởng tượng cái đề này dành cho học sinh lớp 3. Thử làm 1 bài test trước các cổng trường đại học ở TP.HCM, tôi tin chắc 15 phút 1 lần test, tỉ lệ làm được không quá 10% cho sinh viên.  Không thể tin điều gì đang diễn ra với cách cho đề dành cho học sinh tiểu học hiện tại".
Không chỉ Guardian hay Mirror mà mới nhất là tờ Independent cũng đã lên tiếng về đề toán khiến “não bạn phát nổ”. Đặc biệt, Independent còn lưu ý với độc giả rằng đề toán này còn khó hơn nhiều với bài toán “Sinh nhật Cheryl” trong kỳ thi Olympic Toán dành cho học sinh Singapore gây sốt hồi tháng trước.
Báo quốc tế 'đau đầu' với đề toán của học sinh lớp 3 Việt Nam - ảnh 3Đề toán tại kỳ thi Olympic Toán dành cho học sinh Singapore 
“Tôi là một cử nhân kinh tế nhưng tôi đã không thể làm bài này. Mới học sinh lớp 3 mà đã phải làm những bài toán khó như vậy thì tôi e là không hợp lý. Bài toán này còn khó hơn cả bài toán sinh nhật Cheryl của học sinh Singapore”, một dân mạng khác đưa ra ý kiến.
Trong bảng xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) đối với học sinh trong độ tuổi 15 vừa công bố, Việt Nam xếp thứ 17 về môn Toán, thứ 8 về môn Khoa học, vượt qua nhiều nước châu Âu như Anh (thứ 26 và 20), Mỹ (36 và 28), theo Guardian.
Trước đó, một độc giả ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) gửi cho một báo mạng ở Việt Nam đề toán này với mong muốn nhờ các chuyên gia xem đề như vậy có thực sự phù hợp với học sinh lớp 3 không, để từ đó có cơ sở phản ánh với nhà trường. Từ đó, rất nhiều báo  ở Anh, Mỹ,... đã đăng tải lại để "thử trí thông minh" của độc giả quốc tế.

Tuệ Minh

>> 20 giờ 15 phút là lúc thuyết phục chồng tốt nhất trong ngày
>> Người sinh cung Bảo Bình có khả năng thành công cao nhất?
>> Bé trai tốt bụng với người vô gia cư khiến cả nhà hàng bật khóc
>> Ký sự Người nuôi chó - Kỳ 15: Một 'nguồn lực' quân sự quý giá
>> Clip Tổng thống Obama ga lăng che dù cho cộng sự nữ gây ấn tượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.