Biệt thự tiền tỉ ở Hà Nội biến thành điểm thu mua phế liệu

15/04/2016 19:02 GMT+7

Nhiều biệt thự tiền tỉ tại Hà Nội không người ở đang được sử dụng làm các điểm thu mua sắt vụn, phế liệu, gây hoang mang lo lắng cho người dân, nhất là sau vụ nổ tại khu đô thị Văn Phú, Q.Hà Đông, Hà Nội.

Nhiều biệt thự tiền tỉ tại Hà Nội không người ở đang được sử dụng làm các điểm thu mua sắt vụn, phế liệu, gây hoang mang lo lắng cho người dân, nhất là sau vụ nổ tại khu đô thị Văn Phú, Q.Hà Đông, Hà Nội.

Một điểm thu mua phế liệu tại khu đô thị Trung Văn - Ảnh: Minh ChiếnMột điểm thu mua phế liệu tại khu đô thị Trung Văn - Ảnh: Minh Chiến
Tại khu nhà BT4, khu đô thị Trung Văn (P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm) có 3 căn biệt thự rộng hàng trăm mét vuông được người dân thuê lại làm địa điểm thu mua sắt vụn. Hàng hóa chất đống, để chật cứng trên vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường. Ngay gần đó, một số căn biệt thự khác đã có người ở.
Một số người dân sống cạnh các điểm thu mua phế liệu trên cho biết, nhiều hàng hóa được thu mua tại cơ sở phế liệu này rất dễ gây cháy, trong đó có cả bình gas mini, bình oxy. Ngoài ra, chủ hàng còn thường xuyên phơi phế liệu ra con đường trong khu đô thị khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Một số hộ dân đã góp ý nhưng tình trạng không thuyên giảm.
Bà Nguyễn Thị Hoài (56 tuổi, trú tại khu BT4) than thở: “Cơ sở thu mua phế liệu hoạt động tại đây đã một thời gian dài. Hàng hóa chất đống, kín cả tầng hầm, còn phải vận chuyển lên cả các tầng trên. Hôm trước xảy ra vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú, giờ dân chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ”.
Tại khu đô thị Văn Phú, nơi vừa xảy ra vụ nổ khiến 5 người tử vong, vẫn tồn tại một số điểm thu mua sắt vụn trong các căn hộ liền kề, biệt thự chưa có người ở. Không chỉ tại các khu đô thị bỏ hoang, nhiều điểm thu mua sắt vụn trên địa bàn thành phố Hà Nội nằm lọt thỏm giữa các khu dân cư, mỗi ngày thu gom hàng tấn sắt vụn, vật liệu từ nhiều nơi.
Thượng úy Nguyễn Anh Đức, Phó trưởng Công an P.Trung Văn cho biết, các điểm thu mua sắt vụn nằm trong các biệt thự bỏ hoang ở khu đô thị Trung Văn đều hoạt động tự phát. Cũng theo thượng úy Đức, hàng năm các cơ sở thu mua này đều ký cam kết về công tác phòng chống cháy nổ, được tuyên truyền về việc giao nộp các vật liệu cháy nổ phát hiện được trong quá trình thu mua. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, chưa có cơ sở thu mua sắt vụn nào đến giao nộp các vật liệu như vậy.
“Thời gian tới, lực lượng công an phường, trực tiếp là cảnh sát khu vực, sẽ kiểm tra hoạt động thu mua sắt vụn tại cơ sở ở khu biệt thự bỏ không; rà soát các mặt hàng người dân thu mua, kịp thời phát hiện các mặt hàng có nguy cơ gây cháy, nổ. Trường hợp chủ cơ sở cố tình thu mua vật liệu cháy nổ, không trình báo cơ quan chức năng, sẽ bị xử lý nghiêm”, đại diện lãnh đạo Công an P.Trung Văn cho biết.
Với địa bàn P.Phú La (Q.Hà Đông), nơi vừa xảy ra vụ nổ khiến 5 người tử vong, ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường này khẳng định phường sẽ kiểm soát hoạt động của các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn gắt gao hơn trong thời gian tới để ngăn chặn các vụ việc tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.