Bình đẳng giới và giảm bạo lực gia đình

31/12/2014 09:45 GMT+7

Nhiều năm qua, mô hình thực hiện bình đẳng giới và giảm bạo lực gia đình ở phường 1 (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) đã trở thành điển hình cho nhiều địa phương trong tỉnh học hỏi.

Nhiều năm qua, mô hình thực hiện bình đẳng giới và giảm bạo lực gia đình ở phường 1 (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) đã trở thành điển hình cho nhiều địa phương trong tỉnh học hỏi.

Bình đẳng giới và giảm bạo lực gia đình
  Chị Trần Thị Xuân Hương (phải) chia sẻ với các hội viên cách giữ hạnh phúc gia đình - Ảnh: Ngân Hà
Mô hình hiệu quả


Bình đẳng giới là mục tiêu lớn và để đạt được kết quả không phải là chuyện ngày một ngày hai

Ông Trần Vĩnh Hưng

Ông Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tiền Giang, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, cho biết mặc dù tình trạng bạo hành, ngược đãi phụ nữ; tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn xảy ra ở một số hộ gia đình trên địa bàn nhưng thời gian gần đây đã giảm đáng kể. Đây là thành quả nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội. Đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả ở các cơ sở được thực hiện và mô hình của phường 1 (TP.Mỹ Tho) là một điển hình.
Công tác phòng chống bạo lực gia đình ở phường 1 trước hết được thực hiện bằng biện pháp tuyên truyền. Những kiến thức pháp luật về bình đẳng giới đến với người dân không bằng lối rao giảng mà được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt khu phố, họp tổ dưới hình thức hội thi, hái hoa dân chủ, diễn tiểu phẩm… Cách làm này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, thấm sâu hơn vào suy nghĩ, hành động của của mỗi cá nhân. Đặc biệt, nhờ sự tư vấn chân tình, nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình được hòa giải thành công, tình trạng bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới đã không còn xảy ra. “Bình đẳng giới là mục tiêu lớn và để đạt được kết quả không phải là chuyện ngày một ngày hai. Nhiều gia đình một thời gian dài phải sống trong bi kịch của tình trạng bạo hành gia đình nay đã tìm được hạnh phúc. Không ít phụ nữ sau khi được hỗ trợ đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên”, ông Hưng cho biết.
Hiện nay, “Địa chỉ tin cậy phòng chống bạo lực gia đình” của Hội LHPN VN phường 1 đang hoạt động khá hiệu quả. Có trường hợp chị em trong phường và các phường lân cận bị bạo hành gia đình nhưng vì ngại tiếng thị phi nên nhân lúc đi chợ ghé vào nhờ tư vấn, hướng dẫn để vừa giữ được mái ấm gia đình, vừa không còn bị bạo hành.
Hỗ trợ phụ nữ
Đến khu phố 5 (phường 1) hôm nay không còn thấy cảnh rượu chè, bài bạc trong các góc hẻm hay cảnh vợ chồng đánh, chửi nhau gây ồn ào cả xóm. Trường hợp gia đình chị Trần Thị Xuân Hương (ngụ số 5R Nam Kỳ Khởi Nghĩa) là một ví dụ. Chị Hương cho biết ngày trước gia đình chị không có nhà ở, chỉ che tạm túp lều trên vỉa hè để sống. Sau đó được người thân hỗ trợ tiền mua một cái nền nhỏ rồi cất nhà tạm. Nghèo túng, chồng chị lại có tình nhân bên ngoài nên vợ chồng lục đục liên miên. Mỗi lần cãi vã, chồng chị lại đập phá đồ đạc. Nhiều lần vợ chồng đã nộp đơn ra phường, ra tòa xin ly hôn. Chán nản cuộc sống gia đình, chị cũng từng tìm vui bằng cờ bạc rồi vướng nợ nần. “Nhờ cô Huỳnh Kim Hoa (Bí thư chi bộ khu phố) tận tình khuyên nhủ, phân tích đâu là sai là đúng nên vợ chồng tôi tỉnh ngộ và chí thú làm ăn. Tôi được chi hội phụ nữ khu phố hỗ trợ vốn mở tiệm tạp hóa, còn chồng con thì đi làm. Từ đó, vợ chồng tôi để dành được tiền sửa nhà, mua xe và sắm thêm tiện nghi. Nhờ không còn cảnh túng quẫn nên vợ chồng con cái vui vẻ, hạnh phúc hơn”, chị Hương chia sẻ.
Bà Huỳnh Kim Hoa cho biết: “Phần lớn những vụ bạo hành gia đình tại địa phương xuất phát từ chuyện tiền bạc. Trong 13 năm làm bí thư chi bộ khu phố, tôi nhận thấy cuộc sống túng thiếu khiến tình trạng bạo hành gia đình dễ phát sinh nên tôi luôn tìm cách gầy dựng phong trào góp vốn giúp nhau giữa các hội viên phụ nữ. Nhờ vậy mà tình trạng chị em phải đi vay nặng lãi không còn, hộ nghèo của khu phố cũng giảm đáng kể”. Ngoài việc hỗ trợ vốn, Chi hội Phụ nữ khu phố 5 còn tư vấn cách giải quyết mâu thuẫn, hạn chế xung đột, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Điều đáng mừng là đến nay, số vụ bạo hành gia đình giảm đi đáng kể. Năm 2013 có 4 vụ, còn năm nay chưa xảy ra vụ nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.