Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nguy cơ không có đơn vị bảo trì, cứu hộ

21/04/2024 10:55 GMT+7

Nếu đến 28.4, chủ đầu tư chưa xác định được nguồn kinh phí chi trả cho đơn vị vận hành thì công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thể sẽ bị tạm ngưng.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết nguy cơ không có đơn vị bảo trì, cứu hộ- Ảnh 1.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua H.Xuân Lộc (Đồng Nai)

LÊ LÂM

Tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) hôm 19.4, Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư, thuộc Bộ GTVT), cho biết đã có văn bản báo cáo cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí chi trả cho đơn vị này. Song, đến nay chưa có ý kiến trả lời nên chủ đầu tư chưa có cơ sở chi trả cho VECE kinh phí vận hành, bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Hiện nay, công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do VECE thực hiện trong thời gian khai thác tạm. Đây là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

VECE cho biết đã thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc, đảm bảo an toàn theo đúng nội dung hợp đồng nguyên tắc đã ký từ ngày 29.4.2023. Sau gần một năm khai thác, chi phí vận hành, bảo trì... cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hơn 10 tỉ đồng. Tuyến đường đã phục vụ hơn 5,3 triệu lượt ôtô, bình quân 17.000 lượt mỗi ngày. Dịp lễ, tết, xe tăng cao, có ngày đạt 37.600 lượt. Đơn vị này đã xử lý gần 1.000 sự cố trên tuyến với gần 100 vụ tai nạn giao thông, 9 vụ cháy trong hành lang an toàn cao tốc; cứu hộ gần 400 xe hư hỏng và xử lý 500 trường hợp xe không được phép chạy vào cao tốc.

Theo VECE, nguồn kinh phí chi trả đến nay vẫn chưa xác định nên đơn vị gặp khó khăn trong đảm bảo tiền lương, chính sách bảo hiểm người lao động làm việc trên tuyến. Ngoài ra, còn các khoản tiền điện phục vụ chiếu sáng, máy móc, thiết bị... Vướng mắc này chậm được tháo gỡ sẽ khiến công ty không đủ kinh phí duy trì. Đơn vị này đề nghị chủ đầu tư chi trả phần kinh phí đã thực hiện vì không còn nguồn lực tài chính để duy trì. 

Sau buổi họp, hai bên thống nhất Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ báo cáo Bộ GTVT về nguồn kinh phí để chi trả cho VECE trước 25.4. Trường hợp đến 28.4 mà Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT chưa xác định được nguồn kinh phí chi trả cho VECE thì VECE sẽ xem xét tạm dừng thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong giai đoạn này.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chính thức thông xe vào ngày 29.4.2023, rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM, Đồng Nai đi Bình Thuận và ngược lại. Chiều dài toàn tuyến là 99 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai là 51,5 km, đoạn qua Bình Thuận là 47,5 km.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.