CEO Boeing thừa nhận sai lầm sau sự cố bung thân máy bay 737 MAX 9

Khánh Như
Khánh Như
10/01/2024 09:22 GMT+7

Lãnh đạo Boeing thừa nhận nhà sản xuất máy bay đã phạm sai lầm và cam kết làm việc với các cơ quan quản lý để đảm bảo sự cố tương tự không tái diễn.

Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) Dave Calhoun hôm 9.1 đã lên tiếng về vụ nổ bảng điều khiển trên thân máy bay chở khách Boeing 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines vào tuần trước.

Theo Reuters, ông Calhoun thừa nhận nhà sản xuất máy bay đã phạm sai lầm và cam kết làm việc với các cơ quan quản lý để đảm bảo điều đó "không bao giờ có thể xảy ra nữa."

Phát biểu trên là sự thừa nhận sai sót công khai đầu tiên của Boeing kể từ sự cố ngày 5.1, khiến chiếc Boeing 737 MAX 9 bị thủng 1 lỗ trên thân.

Boeing nhận lỗi vụ nổ bung cửa máy bay, cam kết khắc phục

Alaska Airlines và United Airlines, hai hãng hàng không Mỹ sử dụng dòng máy bay trên, sau đó đã tìm thấy các bộ phận lỏng lẻo trên các máy bay tương tự. Điều này làm dấy lên lo ngại sự cố như vậy có thể xảy ra lần nữa.

Trong một cuộc họp riêng, lãnh đạo Boeing nói với nhân viên rằng việc phát hiện bu lông lỏng lẻo trên máy bay đang được coi là "vấn đề kiểm soát chất lượng". Các cuộc kiểm tra đang được tiến hành tại Boeing và nhà cung cấp Spirit Aerosystems (Mỹ).

CEO Boeing thừa nhận sai lầm sau sự cố bung thân máy bay 737 MAX 9- Ảnh 1.

Ông Dave Calhoun phát biểu tại nhà máy ở Everett (bang Washington, Mỹ) hồi tháng 1.2023

REUTERS

Theo các nguồn thạo tin, Boeing đã yêu cầu các nhà máy và nhà cung cấp đảm bảo những vấn đề như vậy phải được giải quyết, đồng thời tiến hành kiểm tra rộng rãi hơn các hệ thống và quy trình.

Ông Calhoun cũng nói với các nhân viên của Boeing rằng công ty sẽ "đảm bảo mọi chiếc máy bay tiếp theo bay lên bầu trời đều thực sự an toàn".

Ông ca ngợi phi hành đoàn của hãng Alaska Airlines đã nhanh chóng hạ cánh chiếc 737 MAX 9 và giữ an toàn cho tất cả những người có mặt trên máy bay.

Theo Bloomberg, Boeing đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất kể từ khi dòng 737 MAX bị đình chỉ toàn bộ hoạt động trong 20 tháng, bắt đầu từ tháng 3.2019. Quyết định được ban hành sau một số vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019 khiến gần 350 người thiệt mạng.

Reuters dẫn dữ liệu và nguồn tin trong ngành của Boeing cho hay hãng này đã đạt được chỉ tiêu giao hàng trong năm 2023. Tuy nhiên Boeing vẫn xếp sau đối thủ Airbus (Pháp) trong năm thứ 5 liên tiếp.

Boeing đã giao 528 máy bay phản lực, trong khi các nguồn tin nói Airbus sẽ công bố đơn giao hàng 735 chiếc trong năm 2023 vào cuối tuần này. Boeing đã đặt 1.314 đơn đặt hàng mới, tăng 70%. Tuy nhiên, công ty phải đối mặt với một lịch trình sản xuất khắc nghiệt.

Trước đó, Boeing đã nỗ lực đẩy nhanh quá trình kiểm tra để xin giấy phép cho sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, sau sự cố hôm 5.1, quy trình này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo các nguồn tin, người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Mike Whitaker sẽ điều trần trước quốc hội vào tháng tới và có thể phải đối mặt với các câu hỏi về việc phê duyệt máy bay 737 MAX.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.