Chưa nhân rộng liên thông 3 tổng đài khẩn cấp trên toàn quốc

17/07/2022 06:15 GMT+7

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (C07) Bộ Công an cho biết, việc liên thông 3 tổng đài 113 - 114 - 115 không phải chủ trương của Bộ Công an, việc này mới triển khai và áp dụng ở TP.HCM, chưa nhân rộng trên toàn quốc. Có thể đây là ý tưởng của TP.HCM và địa phương tự triển khai.

Theo đại diện C07, trong 3 tổng đài thì có 2 tổng đài là của lực lượng trong công an, còn lại của y tế, nhưng liên quan cứu nạn cứu hộ người dân vẫn gọi được 115 của y tế. Lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ vẫn duy trì đường dây nóng 114 để tiếp nhận, hỗ trợ người dân cả nước và vẫn có sự phối hợp liên lực lượng.

Đại diện C07 không đánh giá việc liên thông tổng đài khẩn cấp có cần thiết và hiệu quả hay không, nhưng theo đại diện C07, TP.HCM cho rằng liên thông hiệu quả nên thực hiện, còn việc nhân rộng thì cần có quá trình triển khai thí điểm, sơ kết, tổng kết mới đánh giá được.

Tại Đà Nẵng, ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng, cho biết hiện Đà Nẵng đang triển khai xây dựng tổng đài liên thông các số khẩn cấp 113 - 114 - 115 thông qua dự án xây dựng Trung tâm Phục hồi đô thị xanh và thông minh (Trung tâm ENSURE), thuộc dự án ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc viện trợ cho Chính phủ VN với tổng mức đầu tư 259 tỉ đồng.

Tại lễ khởi động dự án vào tháng 3 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết Trung tâm ENSURE Đà Nẵng là một trong những dự án động lực trọng điểm, ưu tiên triển khai của Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm thông tin dịch vụ công TP.Đà Nẵng, cho hay thời gian qua có một số cuộc gọi đến tổng đài 1022 (tổng đài tiếp nhận ý kiến, phản ánh) để đề nghị hỗ trợ các phần việc có liên quan các đầu số 113 - 114 - 115. Trong đó, chủ yếu người dân phản ánh những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Sau khi tiếp nhận, tổng đài 1022 đã chuyển đến công an các địa phương để xử lý.

Từ cuối năm 2019, TP.Đà Nẵng đã kích hoạt ứng dụng hỗ trợ cộng đồng KuuHo. Ứng dụng này hoạt động khi được kích hoạt vị trí. Sau đó, người dùng có thể quay số các cuộc gọi khẩn cấp để được hỗ trợ cấp cứu, cứu hỏa, an ninh. Ứng dụng còn có mục Giúp đỡ để đề nghị hỗ trợ khẩn cấp các trường hợp cần sửa chữa xe máy, ô tô, điện nước… hoặc đề nghị hỗ trợ y tế. Ngoài ra, còn có thể phản ánh những nguy hiểm đang đối mặt hoặc những vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.