Giữ vitamin C cho rau quả

30/09/2012 03:25 GMT+7

Trong các loại rau quả thường chứa vitamin C, vì vậy cần lưu ý khi chế biến, bảo quản để tránh mất đi loại vitamin này.

Không chua vẫn nhiều vitamin C

Ớt - Ảnh: K.Vy
Ớt - Ảnh: K.Vy 

Lâu nay dân gian thường cho rằng, những loại cây trái, rau quả có tính chua càng nhiều thì càng chứa nhiều vitamin C. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đúng, vì trong thực tế có nhiều loại rau trái không hề chua, nhưng lại chứa lượng C nhiều hơn những loại có tính chua. Tại buổi truyền thông cho người dân về chế độ ăn uống nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống chọi với bệnh tật, do Trung tâm dinh dưỡng (TP.HCM) tổ chức mới đây, TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP, cho biết như sau: với quả ớt đỏ ngọt (tươi), 100 ml (khoảng 1/2 ly) sẽ cho 95 mg vitamin C; 3/4 ly cam ép chứa 93 mg C; 6 quả dâu tây tươi có 90 mg C; một ly đu đủ xắt miếng cho 87 mg C; 3/4 ly nước ép từ quả nho có 70 mg C; một quả kiwi loại vừa chứa 64 mg C; nửa ly bông cải xanh luộc chín có 51 mg C; nửa trái ổi loại vừa (160 gr) có 50 mg C; hai múi bưởi loại vừa có 49 mg C; nửa quả xoài chín có 39 mg C; một quả khế chua loại vừa có 18 mg C; một củ khoai tây (loại vừa) nướng, hoặc một trái cà chua sống có 17 mg C; một muỗng cà phê nước cốt chanh tươi có 6 mg C... Qua đó cho thấy, một số thực phẩm như ớt, bông cải xanh, khoai tây chẳng hề chua nhưng lại có nhiều chất C.

Bảo quản và sử dụng

Ớt - Ảnh: K.Vy
Cam - Ảnh: Minh Khôi

Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, vitamin C hiện diện trong nhiều loại cây trái, rau quả nhất, nó giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tốt cho tim mạch, đẩy lùi lão hóa... Nhưng vitamin C lại dễ mất đi bởi nhiệt độ, ánh sáng, thời gian. Lưu ý, khi nấu cần đậy nắp nồi để giữ chất C; nấu xong nên dùng ngay, vì nếu để lâu cũng giảm đi lượng vitamin C trong thực phẩm. Với rau, thì lá có chứa nhiều chất C hơn là thân; quả thì quả chín trên cây cho C nhiều hơn quả hái xanh rồi để chín.

Khoai tây
Khoai tây 

Bảo quản rau quả ở nhiệt độ lạnh sẽ hạn chế mất chất C. Những người ăn chay thường xuyên, trong bữa ăn hằng ngày nên dùng những loại rau quả có chứa nhiều chất C để giúp cơ thể dễ hấp thu tốt chất sắt, canxi. Những người hút thuốc lá cũng vậy, cần dùng rau quả có chứa nhiều vitamin C. Người hút thuốc lá, cơ thể sẽ thiếu hụt chất C (biểu hiện dễ chảy máu khi đánh răng; hay có vết xuất huyết, vết bầm trên da). Thuốc lá sẽ khiến cơ thể giảm hấp thu vitamin C có trong thực phẩm.

Khánh Vy

>> Vitamin C, beta-carotene giúp nhớ lâu
>> Người hút thuốc lá cần nhiều vitamin C
>> Làm trẻ hóa da bằng vitamin C
>> Vitamin C giảm tác hại của ô nhiễm môi trường
>> Tim khỏe nhờ bổ sung nhiều vitamin C
>> Thai phụ hút thuốc nên bổ sung vitamin C
>> Thiếu vitamin C: Dễ mệt mỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.