Nga biết tường tận về lá chắn tên lửa châu Âu

29/09/2012 14:11 GMT+7

(TNO) Nga biết rõ tường tận mọi thành phần của lá chắn tên lửa tại châu u của NATO, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vào hôm 28.9.

(TNO) Nga biết rõ tường tận mọi thành phần của lá chắn tên lửa tại châu u của NATO, theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vào hôm 28.9.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Ryabkov phát biểu với các phóng viên: “Chúng tôi có dữ liệu kỹ thuật về số lượng tên lửa đánh chặn, hệ thống thiết bị theo dõi phóng và radar cảnh báo, các mô hình mới như bệ phóng từ mặt đất cùng tàu tuần dương và tàu khu trục bổ sung”.

Ông Ryabkov cho biết vẫn còn thời gian để Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về hệ thống lá chắn tên lửa song thời gian đang cạn dần.

Thỏa thuận cần phải đạt được trước khi Washington khởi động giai đoạn ba của việc triển khai lá chắn tên lửa, theo ông Ryabkov.

Tại hội nghị ở thành phố Chicago (Mỹ) vào tháng 5, NATO đã thông báo khởi động giai đoạn một của lá chắn tên lửa ở châu u. Hệ thống gồm bốn giai đoạn dự kiến được hoàn tất trước năm 2020.

Ông Ryabkov đã tái khẳng định lập trường của Moscow về cam kết có tính ràng buộc pháp lý rằng hệ thống sẽ không nhắm vào Nga.

“Nếu không, họ sẽ đối mặt với cái gọi là những biện pháp trung hòa từ chúng tôi và mọi người đều biết chúng là gì”.

Tại hội nghị của NATO vào năm 2010 ở thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha), lãnh đạo các nước đã thông qua việc thiết lập lá chắn tên lửa đạn đạo ở châu u và liên minh này đã mời Nga tham gia kế hoạch.

Moscow vốn luôn phản đối việc triển khai các cơ sở lá chắn tên lửa tại gần biên giới nước này và kêu gọi Mỹ cùng NATO phải đưa ra những bảo đảm có ràng buộc về pháp lý rằng lá chắn tên lửa sẽ không nhắm vào Nga.

Sơn Duân

>> Washington gia cố lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Mỹ dự định dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Ba Lan muốn cùng Pháp, Đức lập lá chắn tên lửa
>> Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ
>> Nga thử thành công tên lửa xuyên thủng lá chắn tên lửa
>> NATO kích hoạt lá chắn tên lửa
>> Nga dọa tấn công phủ đầu lá chắn tên lửa của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.