Siêu lưu trữ dữ liệu

06/10/2012 03:05 GMT+7

Bằng một mảnh thủy tinh, hãng Hitachi đã có sự đột phá trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu. Theo công bố của hãng, mảnh thủy tinh thạch anh chứa thông tin kỹ thuật số này rất “lì đòn” trong việc bảo vệ dữ liệu qua những điều kiện rất khắc nghiệt.

Theo chuyên gia Kazuyoshi Torii, với lượng dữ liệu phát sinh ngày càng quá lớn thì việc lưu trữ là điều rất đáng quan tâm. Đĩa CD hoặc ổ cứng hiện nay chỉ có thể lưu dữ liệu trong vài chục năm, giỏi lắm là 1 thế kỷ. Trong khi đó, kỹ thuật mới của hãng Hitachi là lưu trữ dữ liệu nhị phân dưới các chấm bên trong lớp thủy tinh thạch anh. Sau đó  nó được đọc qua kính hiển vi quang học thông thường. Điều này cũng đồng nghĩa với một máy tính để bàn thông thường có thể đọc được dữ liệu từ thiết bị lưu trữ dạng này. Các dữ liệu được lưu trữ trên 4 lớp dấu chấm, mỗi inch vuông chứa được 40 MB, tương đương với mật độ trên đĩa CD âm nhạc.

Siêu lưu trữ dữ liệu

Loại chip lưu trữ dạng mới của Hitachi được mô tả là không bị ảnh hưởng bởi sóng radio, chịu được nhiệt độ 1.000 độ C trong vòng 2 giờ và không bị thấm nước. Chuyên gia Takao Watanabe khẳng định nó có thể tồn tại qua thiên tai, động đất, thậm chí cả sóng thần.

Hitachi chưa có kế hoạch đưa bộ lưu trữ dữ liệu loại mới này ra thị trường. Theo báo Daily Mail thì các nhà nghiên cứu sẽ ưu tiên bộ lưu trữ cho công sở nhà nước, viện bảo tàng và các tổ chức tôn giáo.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.