Giữ trẻ miễn phí để… tăng dân số

15/09/2012 16:05 GMT+7

(TNO) Bảy nhà trẻ ở Đan Mạch đang phối hợp với nhau ra mắt dịch vụ giữ trẻ miễn phí vào buổi chiều tối để các cặp vợ chồng có thời gian… tạo ra em bé, nhằm tăng dân số.

Theo chương trình này, các cặp vợ chồng có thể gửi con nhỏ của mình tại bất kỳ bảy nhà trẻ này trong vòng 2 giờ vào buổi chiều tối mà không hề tốn một xu để có thời gian "gần nhau", tờ Telegraph đưa tin ngày 14.9.

Các nhà trẻ này hy vọng chương trình sẽ giúp mọi người ý thức hơn về tình trạng tỉ lệ sinh con đang ngày càng giảm dần tại Đan Mạch và động viên các cặp vợ chồng nên làm điều gì đó để góp phần khắc phục tình trạng này.

Chương trình giữ trẻ miễn phí bắt đầu từ ngày 13.9, được tổ chức dưới hình thức một buổi tiệc nhỏ dành cho các bé, theo Telegraph.

“Trong ngày đầu tiên, chúng tôi có 42 trẻ. Nếu bé nào hỏi vì sao có buổi tiệc này, chúng tôi sẽ cho chúng biết rằng cha mẹ chúng cần có thời gian riêng tư để nói chuyện người lớn”, cô Dorte Nyman thuộc nhà trẻ Grasshoppers, ở North Fyn, cho biết.

Cô Nyman hy vọng chương trình sẽ thành công.

Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng lại cho Telegraph biết họ sẽ tận dụng dịch vụ miễn phí này, nhưng không phải vì mục đích mà các nhà trẻ đề ra.

 Tỉ lệ sinh con ở Đan Mạch giảm mạnh trong nhiều năm qua - Ảnh: Reuters
Tỉ lệ sinh con ở Đan Mạch giảm mạnh trong nhiều năm qua - Ảnh: Reuters

“Nhiều cặp vợ chồng đưa con đến gửi cho chúng tôi nói rằng họ chẳng muốn có thêm đứa con nào nữa”, Telegraph dẫn lời cô Nyman.

Theo Telegraph, tỉ lệ sinh con ở Đan Mạch đứng hàng 185 trên thế giới vào năm 2011. Trong vòng ba tháng đầu năm 2012, số trẻ mới chào đời ở Đan Mạch giảm đáng kể.

Giải thích tình trạng giảm tỉ lệ sinh này, các chuyên gia cho biết ngày càng hiếm các cặp vợ chồng sinh đứa con thứ ba, thứ tư, thậm chí không muốn có con. Về lâu dài, xã hội Đan Mạch sẽ bị mất cân đối dân số, thừa người cao tuổi và thiếu người trẻ.

Phúc Duy

>> Nghĩa trang “kỹ thuật số” tại Đan Mạch
>> Hoàng gia Đan Mạch mặc áo dài Việt Nam
>> Chính phủ Đan Mạch tạm dừng viện trợ cho 3 dự án: Hai bên sẽ xem xét vụ việc kỹ lưỡng
>> Đại sứ quán Mỹ "bí mật theo dõi người Đan Mạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.