Rắn khởi nguồn từ lòng đất

20/09/2012 14:03 GMT+7

(TNO) Theo một phát hiện đáng ngạc nhiên về sự tiến hóa của loài rắn, hầu hết loài máu lạnh đang cư trú trên mặt đất ngày nay đều bắt nguồn từ các tổ tiên sống trong lòng đất.

Cuộc nghiên cứu dựa trên 44 gien và 161 loài thằn lằn và rắn, một trong những nguồn dữ liệu gien lớn nhất về loài bò sát, cho thấy hầu hết rắn đều xuất phát từ một nhóm rắn hang kỳ lạ gọi là scolecophidian, tức rắn mù.

Phát hiện trên cho thấy tổ tiên rắn sống dưới đất, và hàng ngàn loài rắn hiện nay trên mặt đất đều tiến hóa từ nhóm rắn hang động này, theo trưởng nhóm nghiên cứu John J. Wiens của Đại học New York (Mỹ).

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Biology Letters, các dấu vết về tổ tiển khi xưa vẫn còn hiện diện ở loài rắn hiện đại, như dù sống ở đâu thì rắn luôn có hình thon dài và phần đuôi khá ngắn, hình dạng cơ thể chỉ xuất hiện ở loài bò sát sống dưới đất.

Rắn hiện đại vẫn giữ lại hình dạng cơ thể như tổ tiên để dễ dàng cư trú tại bất cứ góc ngách nào trên địa cầu, từ rừng rậm đến sa mạc và thậm chí dưới biển.

Phi Yến

>> Nạn nhân bị rắn độc cắn thoát chết hy hữu
>> Rắn hổ mang gặp "đối thủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.