Mỹ giục các nước vùng Vịnh đẩy mạnh phòng thủ tên lửa

29/09/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Mỹ đang thúc đẩy các quốc gia vùng Vịnh phát triển những kế hoạch phòng thủ tên lửa cấp khu vực có tính tương tác cao hơn giữa lúc tồn tại điều mà các nước này cho là mối đe dọa đang gia tăng từ Iran, theo hãng tin AFP.

(TNO) Mỹ đang thúc đẩy các quốc gia vùng Vịnh phát triển những kế hoạch phòng thủ tên lửa cấp khu vực có tính tương tác cao hơn giữa lúc tồn tại điều mà các nước này cho là mối đe dọa đang gia tăng từ Iran, theo hãng tin AFP.

“Đó là mục tiêu của Mỹ, nhằm khuyến khích các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) phát triển cơ cấu phòng thủ tên lửa, bởi vì để thực sự bảo vệ khu vực bằng hệ thống phòng thủ tên lửa thì cần một cách tiếp cận cấp khu vực”, một quan chức cao cấp Mỹ phát biểu ngày 28.9, trước khi diễn ra các cuộc đàm phán với GCC.

GCC gồm 6 quốc gia thành viên là Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út và và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

 Một vụ phóng tên lửa của Iran
Một vụ phóng tên lửa của Iran - Ảnh: AFP

“Để có thể phòng thủ trước một vụ tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ của các bạn, cần có radar và các loại phương tiện khác bên ngoài lãnh thổ”, quan chức trên nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta lẽ ra theo kế hoạch đã tham dự các cuộc thảo luận tại New York cùng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vốn được tổ chức bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhưng thời tiết xấu đã buộc ông hủy bỏ các kế hoạch đi lại.

Quan chức Mỹ nói rằng Washington đã nhận được những tuyên bố bày tỏ sự quan tâm của một số nước vùng Vịnh đối với việc phát triển khả năng phòng thủ tên lửa.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra trong khuôn khổ một diễn đàn hợp tác chiến lược mới được thành lập hồi tháng 3.2012, vốn cũng đã dẫn đến cuộc tập trận hàng hải chung đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của 12 lực lượng hải quân và khoảng 30 nước.

“Tôi nghĩ điều quan trọng cần biết là nếu họ mua các thiết bị phòng thủ tên lửa Mỹ, chúng sẽ dễ gắn kết lại với nhau hơn, bởi vì về bản chất chúng có tính tương tác cao hơn”, quan chức Mỹ nói.

“Mục tiêu của chúng tôi là giúp các nước đối tác vùng Vịnh về những nhu cầu phòng thủ của họ. Cũng có một mối đe dọa tên lửa mà họ phải đối mặt. Chúng tôi muốn giúp họ đối mặt với mối đe dọa đó một cách tốt nhất”, quan chức Mỹ này khẳng định sau khi được hỏi liệu kế hoạch cũng sẽ bảo vệ trước bất kỳ mối đe dọa tên lửa nào từ Iran.

Một quan chức Mỹ thứ hai cũng nói thêm rằng trọng tâm là “đảm bảo dòng chảy giao thương tự do ở các eo biển nói chung, vốn là điều quan tâm của tất cả các nước”

“Rõ ràng, các nước GCC có lo lắng về những phát biểu của Iran, vốn thường đe dọa giao thương tự do trong khu vực”, ông này nói.

Quan chức này cũng cho biết Mỹ “lo ngại về sự gián đoạn hoạt động vận tải biển trong khu vực do Iran gây ra”.

Lan Chi

>> 30 nước rầm rộ tập trận ở vùng Vịnh
>> Iran coi nhẹ cuộc tập trận “hầm hố” của Mỹ ở vùng Vịnh
>> Tàu khu trục Mỹ đến vùng Vịnh
>> Mỹ tăng cường phòng thủ tên lửa ở vùng Vịnh
>> Iran chỉ trích tàu Mỹ khai hỏa tại vùng Vịnh
>> Tàu Mỹ khai hỏa tại vùng Vịnh
>> Các nước vùng Vịnh chuẩn bị cho việc đóng cửa Hormuz
>> Mỹ âm thầm điều lực lượng đến vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.