CSGT TP.HCM gắn camera thổi phạt để người dân không đưa hối lộ

08/12/2019 12:28 GMT+7

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho rằng việc CSGT đeo camera khi xử lý vi phạm sẽ làm người vi phạm e dè, sợ bị ghi hình đưa hối lộ nên sẽ hạn chế được tiêu cực.

Sau 1 tháng đặt câu hỏi về tác dụng của camera CSGT đeo trên ngực khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Báo Thanh Niên mới nhận được câu trả lời từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) vì đợi cho đúng… quy trình phát ngôn.
PC08 cho biết để đảm bảo việc xử lý vi phạm của CSGT được khách quan, minh bạch, CSGT khi thực hiện nhiệm vụ sẽ được trang bị camera gắn trên ngực để ghi hình, ghi âm lại quá trình công tác.

CSGT đeo camera trước ngực khi làm nhiệm vụ

Vũ Phượng

“Khi các tổ công tác của CSGT có trang bị camera gắn trên ngực sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng cự cãi, không phối hợp hoặc các trường hợp chống người thi hành công vụ của người vi phạm về trật tự, an toàn giao thông”, PC08 thông tin.
Được biết, các hình ảnh được ghi nhận từ các camera này sẽ được chính các đơn vị quản lý, lưu trữ tại đơn vị mình để làm tư liệu hoặc làm chứng cứ phục vụ cho công tác xử lý vi phạm.

Đeo camera sẽ hạn chế được tiêu cực

PC08 cho biết, việc CSGT mang theo camera tuần tra mini gắn trên ngực là phù hợp với Nghị định số 165/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ. Khi CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đeo camera nhằm giám sát an ninh và thể hiện tính công khai, khách quan của lực lượng.

Khi thấy camera được trang bị cho lực lượng CSGT thì người dân sẽ e dè, hạn chế hơn vì tâm lý sợ bị ghi hình và vi phạm pháp luật với hành vi đưa hối lộ

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM

Việc gắn camera trước ngực giúp cho lực lượng CSGT có thể ghi hình chính xác các trường hợp vi phạm, hạn chế người vi phạm không thừa nhận hoặc lẩn trốn khi bị phát hiện, góp phần giảm bớt các trường hợp vi phạm nhưng chống đối lại lực lượng CSGT. Đồng thời, camera này cũng nhằm để theo dõi, giám sát và xác định được trách nhiệm của lực lượng CSGT khi thi hành công vụ.

Camera sẽ theo dõi, giám sát và xác định được trách nhiệm của lực lượng CSGT khi thi hành công vụ

Độc Lập

PC08 cho rằng, người dân hầu hết khi vi phạm và bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra thường có tâm lý sợ phiền hà, rắc rối vì tốn thời gian thực hiện việc xử phạt, khi bị tạm giữ giấy tờ, tạm giữ phương tiện muốn được giải quyết nhanh chóng và có suy nghĩ tiêu cực “đóng tiền cho CSGT rẻ hơn và đỡ mất công đi đóng phạt”.
"Nhưng khi thấy camera được trang bị cho lực lượng CSGT thì người dân sẽ e dè, hạn chế hơn vì tâm lý sợ bị ghi hình và vi phạm pháp luật với hành vi đưa hối lộ. Từ đó, hạn chế được tiêu cực", PC08 cho hay.
Dù CSGT được trang bị camera để ghi lại quá trình làm việc với người tham gia giao thông như vậy, nhưng thời gian gần đây, nhiều clip ghi cảnh CSGT thấy người dân quay phim là phản ứng không mấy vui, thậm chí còn dùng những lời lẽ khó nghe chửi lại người quay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.