Cứu thai phụ bị viêm ruột thừa kèm thai ngoài tử cung nguy hiểm

Duy Tính
Duy Tính
14/08/2019 11:19 GMT+7

Trong quá trình cắt bỏ ruột thừa, thám sát ổ bụng thai phụ, các bác sĩ phát hiện một thai nhi bên ngoài tử cung, dù thai phụ đang mang một thai nhi khác trong tử cung.

Ngày 14.8, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện này vừa kịp thời cứu sống thai phụ T.N (32 tuổi, ngụ Bến Tre) bị viêm ruột thừa, kèm thai ngoài tử cung.

Theo đó, thai phụ N. được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hông phải, chóng mặt, không có dấu hiệu sốt.

Tại thời điểm nhập viện, chị N. có thai đã được 16 tuần tuổi và đây là lần thứ 3 mang thai.

Tại bệnh viện, sau khi xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ xác định thai phụ N. bị viêm ruột thừa sắp vỡ. Sau đó, các bác sĩ của hai chuyên Khoa Ngoại tổng quát và Khoa Sản đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ chỗ viêm ruột thừa.

Tuy nhiên, trong lúc phẫu thuật, cẩn thận thám sát ổ bụng, các bác sĩ thấy tai vòi bên phải đoạn bóng có túi thai tương đương thai 6 - 7 tuần đang chảy máu. Các bác sĩ đã cắt tai vòi phải chứa túi thai vỡ, cắt mạc treo ruột thừa, cột cắt lấy ruột thừa và túi thai qua ngã rốn. Ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, thai phụ và thai nhi 16 tuần tuổi trong tử cung an toàn.

Sau 1 tuần theo dõi và điều trị, sức khỏe của thai phụ hiện đã ổn định, tim thai khỏe.

Các bác sĩ cho biết, viêm ruột thừa có kèm thai ngoài tử cung ở thai phụ, thường có chuyển biến rất nhanh và nguy hiểm, dễ gây sẩy thai sinh non. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vỡ ruột thừa và thai ngoài tử cung, nguy cơ đe dọa tính mạng thai phụ rất lớn.

Do vậy, các thai phụ trong giai đoạn mang thai, khi có trường hợp đau bụng tương tự cần mau chóng đến các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng khó lường cho mẹ và thai nhi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.