Đài Loan phản đối Kenya trục xuất người Đài Loan về Trung Quốc

11/04/2016 19:15 GMT+7

Chính quyền Đài Loan ngày 11.4 phản đối việc Bắc Kinh gây áp lực buộc chính phủ Kenya trục xuất 8 người Đài Loan và đưa họ về Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan ngày 11.4 phản đối việc Bắc Kinh gây áp lực buộc chính phủ Kenya trục xuất 8 người Đài Loan và đưa họ về Trung Quốc.

Nhân viên an ninh Kenya - Ảnh: AFPNhân viên an ninh Kenya - Ảnh: AFP
Hồi tháng 11.2014, Kenya đã bắt 28 người Đài Loan và 49 người thuộc tộc người thiểu số ở Trung Quốc với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào nước này và tham gia vào một đường dây viễn thông bất hợp pháp.
Khoảng 37 người, trong đó có 23 người Đài Loan, được tòa án Kenya tuyên vô tội hồi tuần qua. Đến hôm 8.4, chính quyền Kenya đã trục xuất 8 người Đài Loan trong số này về Trung Quốc thay vì Đài Loan dưới sức ép của Bắc Kinh, AFP dẫn nguồn từ Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay.
Theo Cơ quan ngoại giao Đài Loan, chính quyền đại lục đã sử dụng “thủ thuật” để ngăn cản thông tin về phán quyết của tòa đến được với Cơ quan ngoại giao Đài Loan.
“Khi nhân viên ngoại giao đến sân bay, thì 8 người Đài Loan đã bị ép lên máy bay của China Southern Airlines và đưa về đại lục”, Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết. Đài Bắc gọi đó là vụ bắt người “trái phép” và “không văn minh”, vi phạm quyền cơ bản của con người.
Cơ quan ngoại giao Đài Loan yêu cầu Trung Quốc đại lục trả 8 người trên về Đài Loan và chính phủ Kenya phóng thích 15 người Đài Loan còn lại.
“Thông tin có được đến lúc này là máy bay Trung Quốc đưa họ đáp xuống Quảng Châu nhưng không rõ hiện giờ họ đang ở đâu”, ông Shih Hui Fen, quan chức đối ngoại của Đài Loan nói trong cuộc điều trần tại cơ quan lập pháp.
Theo người phát ngôn của chính quyền Đài Loan Ma Wei Kuo, nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu cũng đã chỉ đạo các cơ quan của Đài Loan phải làm rõ vụ “bắt người” này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.