Đài Loan sẽ mở bảo tàng 'nô lệ tình dục' thời Thế chiến 2

05/06/2015 13:32 GMT+7

(TNO) Đài Loan sẽ có bảo tàng về những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong thời Đế quốc Nhật xâm chiếm châu Á, báo chí Nhật ngày 5.6 cho hay.

(TNO) Đài Loan sẽ có bảo tàng về những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong thời Đế quốc Nhật xâm chiếm châu Á, tờ Japan Times (Nhật Bản) ngày 5.6 cho biết.

Những cuộc biểu tình đòi chính phủ Nhật Bản có trách nhiệm đối với vấn đề "nô lệ tình dục"
trong Thế chiến thứ 2 - Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố sẽ thành lập bảo tàng "phụ nữ giải trí" đầu tiên tại Đài Loan để tưởng nhớ đến những người là nạn nhân của quân đội Nhật thời Thế chiến thứ 2. Bảo tàng dự kiến sẽ mắt công chúng vào tháng 12.2015.
Ông Mã đưa ra thông báo này nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng của Trung Quốc trong cuộc chiến vệ quốc chống lại Đế quốc Nhật, theo Japan Times.
Japan Times cho biết người đứng đầu chính quyền lãnh thổ Đài Loan rất hào hứng về bảo tàng này. Ông nói việc sử dụng "phụ nữ giải trí" là vi phạm nhân quyền và là tội ác chiến tranh nghiêm trọng. Hồi năm 2014, ông Mã đưa ra ý tưởng này cùng với bảo tàng về cuộc chiến của Trung Quốc chống Nhật Bản xâm lược, cũng sẽ được xây dựng trong năm nay.
Ở Đài Loan có nhiều người là nạn nhân của Nhật Bản thời thế chiến 2. "Phụ nữ giải trí" (Comfort women) là cách gọi những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản. Hàng trăm nghìn phụ nữ châu Á, phần lớn từ Hàn Quốc, bị đẩy vào những nhà thổ để phục vụ quân đội Nhật Bản.
Vấn đề nô lệ tình dục gây căng thẳng trong quan hệ 2 nước Nhật Bản, Hàn Quốc dù cuộc chiến tranh đã kết thúc từ rất lâu. Seoul muốn Tokyo chính thức xin lỗi người Hàn về vụ này nhưng vẫn chưa được đáp ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.