DARPA tấn công lĩnh vực sinh học

04/04/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Cơ quan nghiên cứu dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ vừa thành lập một đơn vị mới nhằm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học vào quốc phòng.

 DARPA tấn công lĩnh vực sinh học
Việc chế tạo các chân tay giả sẽ là một trong những nhiệm vụ của BTO - Ảnh: DARPA

Đơn vị trực thuộc mới có tên gọi là Viện Công nghệ Sinh học (BTO) sẽ nghiên cứu các cơ chế tự nhiên đa dạng - từ các tế bào cá thể cho đến các hệ thống sinh học phức tạp - và kết hợp chúng với những tiến bộ như thiết kế cảm biến, công nghệ nano hoặc vi hệ để tạo ra những sản phẩm quốc phòng thế hệ kế tiếp.

Mặc dù đã nghiên cứu về công nghệ sinh học từ lâu, DARPA cho đến nay vẫn chưa có một đơn vị chuyên biệt trong lĩnh vực này, theo CBS News

“Kể từ hôm nay, sinh học sẽ nằm trong số những ngành khoa học then chốt đại diện cho tương lai của công nghệ quốc phòng”, DARPA tuyên bố trong một thông cáo về việc thành lập đơn vị mới ngày 2.4.

BTO sẽ bắt đầu với việc mở rộng một số chương trình hiện nay của DARPA như các nghiên cứu về giao diện người máy và chân tay giả của Viện Khoa học Quốc phòng (DSO) và Viện Công nghệ Hệ thống vi mô (MTO). Khi các chương trình này đạt được những tiến bộ mới thì phạm vi hoạt động của BTO cũng sẽ mở rộng theo, các quan chức DARPA cho biết.

"Các nhà nghiên cứu của BTO sẽ tập trung phát triển các kỹ thuật mới để xác định và bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm, có thể giúp giảm thiểu hoặc vô hiệu hóa các mối đe dọa sinh học. Đồng thời tìm hiểu những tương tác năng động trong các hệ thống sinh học để cải thiện sức khỏe thần kinh và thể chất trong những môi trường bình thường và rủi ro cao. Và nghiên cứu các biện pháp làm cho công nghệ sinh học trở nên an toàn hơn”, thông cáo mô tả.

Theo ông Geoff Ling, tân giám đốc của BTO, thì trước khi thành lập BTO, một số ít các nhà sinh vật học, thần kinh học và kỹ sư của DARPA cũng đã tham gia nghiên cứu tổng hợp những lĩnh vực này, nhưng họ lại thuộc các đơn vị khác nhau nên thiếu sự phối hợp chặt chẽ.

“Đơn vị mới được thành lập sẽ khuyến khích sự hợp tác hơn nữa giữa các nhà khoa học trong những lĩnh vực có phạm vi rộng lớn hơn”, ông nói.

Ba lĩnh vực nghiên cứu trọng tâm phản ánh quy mô và phạm vi nhiệm vụ của BTO sẽ bao gồm khôi phục và duy trì năng lực binh sĩ, khai thác các hệ thống sinh học, và ứng dụng sinh học vào các lĩnh vực có quy mô phức tạp.

Theo DARPA, các chương trình của BTO đều vượt ra khỏi ranh giới của khoa học hiện tại nên đôi khi chúng gặp phải sự nghi ngờ cũng như chống đối của xã hội, đặc biệt là các công nghệ sinh học mới. Vì lý do đó, DARPA sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các học giả và chuyên gia để thảo luận về các vấn đề đạo đức, pháp lý và xã hội có liên quan, theo các quan chức DARPA.

Nguyên Giang

>> Đột phá trong nông nghiệp bằng công nghệ sinh học
>> Ứng dụng công nghệ sinh học, phân tử trong điều trị viêm gan
>> Khởi công dự án xây dựng Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM
>> Xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học tỉnh An Giang
>> Đầu tư mạnh cho công nghệ sinh học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.