Đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động khi điều khiển ô tô

17/01/2018 10:02 GMT+7

Hôm qua 16.1, Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, nhóm đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe tại 9 địa điểm ở TP.HCM và Bình Dương.
Tỷ lệ người được hỏi bị tai nạn giao thông trong 2 năm qua chiếm khoảng 24%, trong đó sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện chiếm 6 - 8% tổng số vụ TNGT.
Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện hằng ngày cao nhất rơi vào nhóm lái xe tải (50%), tiếp đến là nhóm ô tô con (39%), xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là xe máy (8%).
Nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin, hoặc nghe gọi, nhằm đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ô tô.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết tại VN, luật Giao thông đường bộ 2008 không cấm sử dụng điện thoại trên ô tô mà chỉ cấm với người đi xe máy. Tuy nhiên, hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện cơ giới bị cấm trong Công ước quốc tế về giao thông đường bộ, mà VN tham gia và cam kết thực hiện.
Ủy ban ATGT quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu tới các cơ quan, nhằm hoàn thiện quy định cũng như tăng cường tuyên truyền, kiểm tra giám sát, cưỡng chế thực thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.