Không thể mãi ngược dòng

11/04/2013 04:00 GMT+7

Quyết định của chính phủ Luxemburg nới lỏng bí mật ngân hàng từ ngày 1.1.2015 là kết quả của việc buộc phải làm hơn là tự nguyện. Đó là cách bất đắc dĩ để cứu vãn trước khi quá muộn. Sau Luxemburg rồi đến Áo cũng sẽ phải như vậy.

Từ thời điểm nói trên, Luxemburg sẽ cung cấp thông tin về tiền lãi từ tiền gửi ngân hàng ở nước này của công dân các thành viên EU khác. Thật ra thì Luxemburg và Áo hằng năm vẫn đánh thuế tới 35% tiền lãi để chuyển chung cho các thành viên EU có công dân gửi tiền tại các ngân hàng của mình nhưng không cụ thể danh tính và mỗi người có bao nhiêu. Luxemburg và Áo là 2 thành viên EU cuối cùng không tham gia quy định chung của khối và Mỹ về trao đổi thông tin tài chính.

Vậy là bí mật ngân hàng ở nước này sẽ dần được nới lỏng. Đó là một bước ngoặt lịch sử đối với thị trường tài chính Luxemburg trong bối cảnh áp lực từ EU và Mỹ ngày càng gia tăng. Mỹ dọa sẽ phong tỏa mọi quan hệ tài chính, ngân hàng song phương nếu Luxemburg không trao đổi thông tin. Nếu bị Mỹ tẩy chay và thậm chí trừng phạt thì thị trường tài chính Luxemburg chỉ còn là cái bóng của chính mình. Sự biệt lập đến mức cô lập trong EU sẽ góp phần khiến một trong những trung tâm tài chính - ngân hàng của thế giới trở thành thị trường tài chính thuộc loại nhỏ bé ở châu u.

Mức độ nới lỏng bí mật ngân hàng ở Luxemburg chắc chắn chưa đáp ứng đòi hỏi của Mỹ và EU, vì thế chưa thể dừng lại được mà sẽ còn phải được tăng thêm bất kể chính phủ Luxemburg muốn hay không. Đối với Áo rồi cũng sẽ thế.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.