Án mạng cũng như dịch bệnh

04/12/2012 07:48 GMT+7

(TNO) Những vụ giết người có khả năng lây lan như cúm vào mùa, theo nghiên cứu mới của Đại học bang Michigan (Mỹ).

Các chuyên gia Mỹ đã sử dụng những kỹ thuật mà giới chức y tế dùng để theo dõi tình trạng lây lan bệnh dịch vào nghiên cứu án mạng tại Newark, bang New Jersey, trong suốt 26 năm, từ 1982 đến 2008.

Cũng giống như các bệnh dịch khác, có những khu vực dễ bị ảnh hưởng hơn các nơi khác. Những cộng đồng đa dạng, nhiều dân nhập cư lại được bảo vệ trước "cơn dịch giết người hơn" trong khi các cộng đồng nghèo nhất thường xảy ra án mạng nhiều nhất.

Án mạng cũng như dịch bệnh
Có thể đưa ra cách hiệu quả để ngăn chặn những vụ án mạng - Ảnh: Reuters 

Ban đầu, các vụ án xuất hiện nhiều ở trung tâm Newark, nhưng sau một thời gian lan ra phía tây và phía nam thành phố.

Cũng giống như các bệnh truyền nhiễm khác, tỷ lệ án mạng tăng mạnh ở một số nơi và lan ra vùng kế cận, nhưng lại không diễn ra tại đông hoặc nam Newark, khu vực của các cộng đồng di dân.

Phát hiện trên cho thấy các cộng đồng có thể tự “tiêm chủng” chống dịch giết người bằng cách liệt kê những nguy cơ tiềm ẩn, theo đồng tác giả cuộc nghiên cứu là April Zeoli của Đại học bang Michigan.

Theo báo cáo trên chuyên san Justice Quarterly, các chuyên gia đưa ra cách xử lý như trong trường hợp dịch bệnh, chẳng hạn như cung cấp thêm cơ hội làm việc ở khu lao động nghèo và cải thiện trình độ học vấn cho người dân ở đây.

Phi Yến

>> Truy tố một học sinh lớp 8 về hành vi giết người
>> Giết người vì ghen mù quáng, lãnh án chung thân
>> Y án hai vợ chồng giết người dã man
>> Bắt giam chủ hãng taxi giết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.