Bỗng dưng... ôm nợ

17/12/2012 03:15 GMT+7

Do khâu khám sức khỏe của cơ sở y tế quá hời hợt, nhiều thanh niên nghèo ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đi xuất khẩu lao động đã bị trả về vì sức khỏe không đạt, khiến cuộc sống rơi vào cảnh nợ nần.

Là diện hộ nghèo, phải đi làm thuê kiếm sống nên anh Đinh Văn Bé (34 tuổi, ở thôn Làng Rí, xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà), sau khi được tư vấn về  xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Malaysia làm việc bốc hàng trong thời gian 3 năm, với mức lương mỗi tháng 6 triệu đồng, anh Bé đồng ý ngay. Tháng 11.2011, anh Bé vay 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội H.Sơn Hà để nộp cho doanh nghiệp XKLĐ lo hồ sơ, thủ tục, chi phí xuất cảnh. Tuy nhiên, sau khi sang Malaysia chưa được 1 tháng, anh Bé đành khăn gói quay về nước vì kiểm tra lại sức khỏe không đạt do mắc bệnh phổi. Giấc mơ XKLĐ để thoát nghèo tiêu tan, anh Bé còn phải gánh thêm món nợ của ngân hàng.


Bị về nước trước thời hạn do sức khỏe không đạt nên anh Đinh Văn Bé và Đinh Văn Trùy, ở H.Sơn Hà mang nợ ngân hàng - Ảnh: Hiển Cừ
 

 Không riêng trường hợp anh Bé, theo ông Võ Hữu Thịnh, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hà, thời gian qua cả huyện có 16 thanh niên nghèo trước khi XKLĐ đều được Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe, nhưng khi sang Malaysia thì các doanh nghiệp sử dụng lao động nước sở tại kiểm tra sức khỏe không đạt yêu cầu, đã trả về nước trước thời hạn.

“Ngân hàng chính sách xã hội nên khoanh nợ, giãn thời gian thu hồi nợ để những lao động nghèo đi XKLĐ với lý do sức khỏe mà về nước trước thời hạn bớt phần khó khăn. Điều quan trọng, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cần chỉ đạo các khoa, phòng nên khám, sàng lọc thật kỹ, tránh tình trạng sai sót để người đi XKLĐ không chịu thiệt đơn, thiệt kép”, ông Thịnh kiến nghị.

Theo Thông tư liên tịch số 10/2004 của Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Tài chính, bệnh viện khám sức khỏe phải chịu trách nhiệm về kết luận sức khỏe của người lao động. Nếu người lao động bị trả về nước do kết luận khám và chứng nhận sức khỏe của bệnh viện không đúng thì bệnh viện đó phải bồi hoàn cho người lao động khoản kinh phí bằng một lượt vé máy bay (hạng phổ thông) từ nước mà người lao động bị trả về Việt Nam. Trường hợp người lao động bị mắc các bệnh cấp tính, các bệnh có thời gian cửa sổ... thì người lao động phải tự chịu trách nhiệm.

Hiển Cừ

>> Hỗ trợ bò giống cho thanh niên nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.