Chưa khởi hành đã mong tới đích

05/02/2013 03:30 GMT+7

Mỹ và EU quyết tâm thực hiện ý tưởng về khu vực mậu dịch tự do chung. Trong tuần này, hai bên thương thảo những nội dung cuối cùng của báo cáo chung về khu vực mậu dịch tự do này. Sau khi báo cáo được thông qua, họ sẽ bắt đầu đàm phán chính thức. Thiện chí đều được hai phía nhiều lần thể hiện và thời điểm phải có những quyết định đầu tiên đã đến.

Khu vực mậu dịch tự do giữa Mỹ và EU sẽ tạo nên không gian kinh tế lớn nhất thế giới với hơn 800 triệu người tiêu dùng, GDP chung hơn 30.000 tỉ USD, kim ngạch trao đổi thương mại năm 2011 khoảng 640 tỉ USD và sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng thêm ít nhất 3% còn EU nói chung 0,6%. Những con số ấy đủ cho thấy vì sao cả hai đều trong tâm trạng chưa thật sự khởi hành đã mong tới đích.

Cả hai đều phải nhanh chân bởi chỉ 2 năm nữa Mỹ lại chìm trong cuộc vận động tranh cử tổng thống mới. Tình hình kinh tế của họ vẫn rất khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp cao. Tăng trưởng và tạo việc làm là chuyện sống còn đối với chính phủ Mỹ và các nước EU. Khu vực mậu dịch tự do sẽ tạo động lực mới cho cả hai bên và mở ra khả năng giải pháp cho nhiều khó khăn hiện tại. Mỹ và EU còn có thể tạo nên tập hợp lực lượng mới trong WTO, định ra tiêu chí và luật chơi mới mà các nền kinh tế khác phải tuân thủ. Đàm phán sẽ khó khăn bởi tranh chấp thương mại song phương và bảo hộ mậu dịch vốn còn đó nhưng nếu không thành công trong thời gian 2 năm tới thì chắc phải rất lâu nữa mới tới đích.

Thảo Nguyên

>> Anh sẽ trưng cầu dân ý về EU
>> Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - EU
>> Doanh nghiệp miền Trung tìm đường vào EU
>> EU thành thị trường lớn nhất của VN
>> Thủ tướng Đức cảnh báo tình hình kinh tế EU năm 2013
>> EU đạt thỏa thuận về giám sát ngân hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.