Khủng bố Hồi giáo hỗ trợ vụ đâm xe Thiên An Môn

01/11/2013 16:35 GMT+7

(TNO) Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) là tổ chức 'đứng đằng sau' hỗ trợ vụ tông xe gây chết người ở quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh trong tuần này, một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết ngày 31.10.

(TNO) Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) là tổ chức 'đứng đằng sau' hỗ trợ vụ tông xe gây chết người ở quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh trong tuần này, một quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc cho biết ngày 31.10.

“Những người đứng đằng sau hỗ trợ vụ tông xe này là nhóm khủng bố Hồi giáo mang tên Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) có đầu não tại vùng Trung và Tây Á”, AFP dẫn lời Bí thư Ủy ban Chính pháp Mạnh Kiến Trụ phát biểu.

ETIM bị Mỹ và Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách các nhóm khủng bố và nổi tiếng là lực lượng phiến quân ly khai chiến đấu vì mục tiêu tách Khu tự trị Tân Cương ra khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, sức mạnh và mối liên kết của tổ chức này với các băng nhóm khủng bố quốc tế rất yếu ớt, theo AFP.

Một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã cường điệu hóa về nhóm này để có cớ thực thi các biện pháp an ninh cứng rắn tại Tân Cương.

Được biết, vào hôm 28.10, một chiếc xe jeep đã lao thẳng lên lề đường đông khách bộ hành tại quảng trường Thiên An Môn, khiến hai du khách thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác.

Ngoài ra, ba người ngồi trên xe jeep, gồm một người đàn ông, vợ và mẹ ông này, đều thiệt mạng, theo báo cáo của cảnh sát. Cảnh sát cho biết chiếc xe có biển số từ Tân Cương.

Hoàng Uy

>> Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố
>> Vụ tông xe ở Thiên An Môn có thể do khủng bố
>> Xe jeep lao vào đám đông, bốc cháy tại Thiên An Môn
>> Xe jeep bốc cháy tại Thiên An Môn, 3 người chết
>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.