Nguyễn Quốc Hùng - Khát vọng “thổi bùng” ngành kiểm thử phần mềm VN

05/12/2012 05:40 GMT+7

Kiểm thử phần mềm (software testing) tại VN hầu như chưa được chú trọng và chỉ là một bộ phận nhỏ trong các công ty phần mềm.

Do đó sự xuất hiện của Công ty LogiGear VN do Nguyễn Quốc Hùng làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc năm 2004 được xem là một bước khởi đầu để thúc đẩy ngành này phát triển.

Thế nhưng, bên cạnh ước mơ về việc thổi bùng ngành kiểm thử, Nguyễn Quốc Hùng còn một niềm đam mê khác khá thú vị là sáng tác, viết lời và chơi nhạc. Ông là thành viên nòng cốt trong ban nhạc nổi tiếng San Francisco Bay Jazz chuyên biểu diễn tại các nhà hàng, khách sạn lớn ở Mỹ và nhiều nơi khác.

Và giờ đây, người đã xa quê gần 30 năm cũng tin rằng mình sẽ không bao giờ bỏ được lĩnh vực kiểm thử phần mềm và đang từng bước truyền đến những người trẻ ngay tại quê hương VN.

Tin vào đội ngũ kỹ sư người Việt

LogiGear VN là một phần không tách rời của Tập đoàn LogiGear. Như một nhân duyên nhân chuyến trở về thăm VN lần đầu tiên vào năm 2003, Nguyễn Quốc Hùng đã quyết định thành lập LogiGear VN ngay sau đó một năm. Bộ công cụ kiểm thử phần mềm tự động TestArchitect® phiên bản 1.0 cũng được chuyển về hẳn cho trung tâm ở VN thực hiện. Từ đó qua nhiều lần nâng cấp, sản phẩm được bán mạnh ở thị trường Bắc Mỹ, châu u với những khách hàng lớn như Cisco, Microsoft, Electronic Arts, McAfee…

Trung tâm kiểm thử phần mềm LogiGear tại VN đã trải qua gần 8 năm cung ứng dịch vụ kiểm thử quy mô lớn cho các khách hàng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực quan trọng như hóa dầu, viễn thông, y tế giáo dục, bảo mật. Nhưng có thể khẳng định rằng bộ công cụ kiểm thử phần mềm tự động là thành quả lớn của nhóm kỹ sư LogiGear VN dày công phát triển từ năm 2005. Đến nay TestArchitect® đã được thương mại hóa trong nhiều dự án kiểm thử phần mềm quy mô lớn và trở thành công cụ phổ biến trong thị trường kiểm thử phần mềm thế giới.

Khi công bố tích hợp TestArchitect® vào phiên bản beta Visual Studio 11 hồi tháng 4.2012, ông Tom Lindeman - Giám đốc chương trình đối tác công nghiệp Visual Studio của Microsoft (VSIP), cho biết TestArchitect® đã giúp các kỹ sư kiểm thử và các nhà lập trình công cụ kiểm thử toàn diện. Microsoft có nhiều đối tác lớn tạo ra nguồn cung ứng rất cạnh tranh, nhưng nhờ vào tính tùy biến cao nên TestArchitect® được chọn lựa nhằm hỗ trợ cho nhiều nền tảng.

 

Tôi muốn khi người ta cần lập trình viên giỏi thì đến Ấn Độ, Trung Quốc, còn kiểm thử giỏi thì đến VN

Ông Nguyễn Quốc Hùng

Theo ông Hùng, thành quả đó là quá trình phát triển tích hợp giữa kinh nghiệm, kỹ thuật và quy trình kiểm thử. Đội ngũ LogiGear đến nay có hơn 700 kỹ sư và toàn bộ là người Việt, thuộc hai trung tâm tại TP.HCM và Đà Nẵng. Theo ông, VN còn lợi thế về nhân lực rẻ hơn Ấn Độ nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng nhân lực theo các điều kiện của khách hàng. Trong khi đó nhu cầu về software testing trên thế giới đang gia tăng để giảm chi phí sửa chữa cho một sản phẩm phần mềm khi xuất xưởng. Ví dụ hằng năm tại Mỹ, các doanh nghiệp phải tốn chi phí trên 60 tỉ USD để sửa lại những lỗi tồn tại trong các phần mềm đã có mặt trên thị trường. Nếu làm tốt khâu kiểm thử để phát hiện lỗi hay nghĩ cách ngăn chặn lỗi phát sinh trước khi đưa sản phẩm vào sử dụng thì ông Hùng cho rằng sẽ tiết kiệm được nhiều.

Ông Hùng nhận định: Ngành kiểm thử phần mềm sẽ phát triển nhanh nhất vì không bị giới hạn về lượng nhân sự như viết phần mềm. Một người học lập trình hay kỹ thuật đều có thể trở thành nhân viên software testing. Yêu cầu quan trọng là nắm vững kỹ thuật và các kiến thức tổng quát, khả năng tiếp thu nhanh vì mọi thứ đều thay đổi liên tục. VN có điều kiện để trở thành trung tâm software testing mang đẳng cấp quốc tế. Vì vậy mục tiêu chính của LogiGear là mong muốn tạo ra nền tảng ngành công nghiệp này như xây dựng cộng đồng và chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ tài liệu hay làm cầu nối với nhân lực từ nước ngoài...

Ông Hùng luôn tin tưởng vào đội ngũ nhân sự của người Việt và niềm tin đó vẫn hiện diện cho đến nay. Điều này cũng góp phần làm gia tăng nhanh chóng số lượng nhân viên tại LogiGear với tỷ lệ tăng trưởng bình quân 30%/năm.

Đào tạo lại theo quy trình chuẩn

Kiểm thử phần mềm không chỉ là một nghề còn rất mới ở VN mà ngay ở nhiều nơi trên thế giới. Khó khăn hơn nữa là ở các trường đại học trong nước vẫn chưa có một chương trình đào tạo chuyên sâu về ngành này. Vì vậy muốn thiết lập bộ phận kiểm định, các công ty công nghệ phải tự đào tạo nhưng thực tế cũng không dễ dàng vì tài liệu, chương trình đều thuộc hàng hiếm.

Ở thời điểm ông Hùng mới về nước, số kỹ sư tin học biết đến kiểm thử chỉ đếm trên đầu ngón tay và LogiGear phải bắt đầu từ con số 0. Ông Hùng khẳng định, yêu cầu quan trọng của ngành này là người kỹ sư phải nắm vững kỹ thuật và các kiến thức tổng quát. Ngành này cũng đòi hỏi lực lượng nhân sự cao, trình độ chuyên môn, óc sáng tạo và cả trình độ tiếng Anh để tiếp cận kiến thức mới của thế giới. Tuy nhiên không nhất thiết nhân viên kiểm định phải xuất phát từ ngành phần mềm, mà đó có thể là những người đã học qua các ngành công nghệ thông tin, viễn thông, kinh tế... Chính vì điều đó, LogiGear không ngần ngại tuyển dụng những sinh viên mới ra trường của những ngành nêu trên vì tất cả đều sẽ được đào tạo lại theo quy trình chuẩn hóa.

LogiGear cũng đã nhiều năm liền hợp tác với các trường đại học tại TP.HCM như Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa, ĐH Hoa Sen... để mở lớp đào tạo sau đại học về ngành software testing cho các sinh viên đã tốt nghiệp. Bên cạnh đó, công ty cũng có nhiều hình thức hợp tác khác như cung cấp giáo trình hay gửi kỹ sư tham gia giảng dạy tại các khóa học. Tổ chức đào tạo hay các hội thảo về ngành kiểm thử trong thời gian qua là những nỗ lực với mong muốn thổi bùng ngành software testing VN của Nguyễn Quốc Hùng.

Nhưng với ông, đó chỉ là những khởi đầu nhỏ bé và đến một ngày không xa, software testing của VN cũng sẽ không hề thua kém ngành gia công phần mềm mà chúng ta đã tạo ra được những thành công trên bức tranh công nghệ thông tin thế giới. Sự tự tin, đam mê khát vọng vươn lên được ông đúc kết qua lời khẳng định: “Tôi muốn khi người ta cần lập trình viên giỏi thì đến Ấn Độ, Trung Quốc, còn kiểm thử giỏi thì đến VN”.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước… Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên Việt Nam, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới, dấn thân và sáng tạo vì một nước Việt hùng mạnh.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.