Bệnh lạ bao giờ hết... lạ?

07/03/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Lý giải về nguyên nhân bệnh lạ tái phát, các chuyên gia y tế nhận định, không loại trừ khả năng do bệnh nhân sử dụng trở lại loại gạo ủ.

(TNO) Lý giải nguyên nhân bệnh lạ tái phát, các chuyên gia y tế nhận định, không loại trừ khả năng do bệnh nhân sử dụng trở lại loại gạo ủ. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng thông báo kết quả xét nghiệm mẫu gạo mà người dân ở xã Ba Điền, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) sử dụng có một số loại nấm độc.

Bệnh lạ hoành hành

Đầu tháng 1 qua, Bộ Y tế công bố 10 sự kiện y tế tiêu biểu năm 2012, trong đó có việc tìm ra căn nguyên và khống chế thành công bệnh lạ, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam tại H.Ba Tơ.

Chính quyền và người dân H.Ba Tơ đón nhận thông tin này với thái độ dè dặt, thậm chí còn tỏ ý hoài nghi. Ám ảnh bệnh lạ quay trở lại vẫn là nỗi lo thường trực của người dân ở những vùng từng bị bệnh này hoành hành, cướp đi sinh mạng của 24 người và đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn khó.

Bệnh lạ bao giờ hết…lạ?
Đến bao giờ bệnh lạ mới hết... lạ, trả lại cuộc sống yên bình cho người dân? - Ảnh: Hiển Cừ

Quả thật, nỗi lo ấy không thừa chút nào. Hơn 1 tháng sau khi Bộ Y tế công bố thành tựu nổi bật về bệnh lạ thì bệnh lạ lại xuất hiện ở H.Ba Tơ. Điều đáng lo ngại, trong số 9 bệnh nhân (xã Ba Điền 6 ca, xã Ba Vinh 3 ca) mắc bệnh thì có 7 trường hợp mắc mới và 2 trường hợp tái phát.

Không chỉ bệnh lạ tái phát ở H.Ba Tơ mà còn “chạy” sang địa phương khác, đó là xã Sơn Ba, H.Sơn Hà, với 2 người mắc bệnh khiến người dân càng lo âu, có trường hợp trốn viện trở về nhà tổ chức cúng bái để giải bệnh.

Năm ngoái, nhiều đoàn công tác gồm các chuyên gia đầu ngành mà Bộ Y tế cử vào H.Ba Tơ lấy mẫu đất, nước, máu, móng tay, da… để xét nghiệm nhưng rốt cuộc căn nguyên của bệnh lạ vẫn… lạ. Số người mắc bệnh và tử vong tiếp tục tăng.

Lo sợ bị mắc bệnh lạ nên nhiều hộ gia đình bỏ làng đi nơi khác, học sinh bỏ học... Khi đó, ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND H.Ba Tơ, phát biểu thẳng thừng: “Đã đến lúc ngành y tế đừng đem người dân ra làm thí nghiệm, hãy giảm bớt bệnh “sĩ” và để các tổ chức y tế thế giới vào cuộc”.

Lạ đến bao giờ?

Khi đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thực tế và đến thăm một số bệnh nhân tại xã Ba Điền, sau đó làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học đã đưa ra nhận định: Thủ phạm của bệnh lạ là gạo mốc. Tại cuộc họp này, ông Phạm Viết Nho, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ, lên tiếng: “Từ thời đời ông, đời cha đến đời chúng tôi ăn hoài gạo như thế nhưng có sao đâu?".

 
Ngoài gạo ủ, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế còn "đổ lỗi" bệnh lạ hoành hành là do vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Mới đây, sau khi khảo sát tại thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, Sở Y tế Quảng Ngãi đánh giá môi trường, vệ sinh nơi đây tương đối tốt, người dân đã có ý thức cao trong phòng bệnh. Vậy tại sao bệnh lạ vẫn tái phát, và đến bao giờ bệnh lạ mới hết…lạ?.
Từ nguồn gạo hỗ trợ của Chính phủ, UBND H.Ba Tơ xuất cấp 250 tấn gạo cho người dân bị bệnh lạ ở 5 xã trên địa bàn huyện dùng thay thế cho gạo ủ, đồng thời huy động các lực lượng tổng vệ sinh môi trường ở vùng dịch bệnh.

Một thời gian sau, bệnh lạ “bỗng dưng” tạm lắng, số người mắc bệnh có xu hướng giảm dần. Nào ngờ, giữa tháng 2 vừa qua, bệnh lạ lại tái xuất.

Ngày 5.3, các chuyên gia y tế của Bệnh viện Da liễu T.Ư đến H.Ba Tơ thăm khám, lấy mẫu bệnh phẩm và thẩm định vết thương của các bệnh nhân để tiếp tục… nghiên cứu.

Sau khi khảo sát, kiểm tra diễn biến liên quan đến các bệnh nhân mắc bệnh lạ đang điều trị tại Trung tâm Y tế H.Ba Tơ, các chuyên gia y tế lại nhận định, không loại trừ khả năng do bệnh nhân sử dụng trở lại loại gạo ủ khiến bệnh lạ tái phát.

Bệnh lạ chưa tìm ra nguyên nhân thì lại phát hiện ra cái lạ khác. Những bệnh nhân mắc bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế H.Ba Tơ đều có biểu hiện thâm tím, rìa tím đậm xung quanh bàn chân, tổn thương da, tuy nhiên có trường hợp men gan vẫn bình thường, không có hiện tượng tăng như trước.

Trong khi bệnh lạ vẫn lạ với Bộ Y tế thì người dân ở H.Ba Tơ xem đây là bệnh… quen mà từ lâu đã có người mắc bệnh. Theo một số người dân, bệnh lạ thường xuất hiện theo chu kỳ từ tháng 2-3, đến tháng 4 bùng phát mạnh, sau đó giảm dần và tạm lắng. Do vậy, nói đến gạo ủ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lạ đã khiến nhiều người hoài nghi.

Hiển Cừ

>> Thêm 4 bệnh nhân mắc bệnh lạ
>> Gấp rút ngăn chặn bệnh lạ
>> Bệnh lạ tái phát
>> Bệnh lạ xuất hiện lại ở Quảng Ngãi
>> Lại phát hiện trường hợp nghi mắc "bệnh lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.