Đồng Nai thống nhất xây thêm 2 cầu kết nối với TP.HCM

Lê Lâm
Lê Lâm
08/03/2023 22:46 GMT+7

Bên cạnh cầu Cát Lái đã được quy hoạch chờ xây dựng, UBND Đồng Nai thống nhất phương án quy hoạch xây thêm 2 cây cầu vượt sông kết nối với TP.HCM.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc góp ý phương án kết nối giao thông đường bộ giữa Đồng Nai và TP.HCM. Theo đó, UBND Đồng Nai thống nhất phương án xây thêm 2 cây cầu vượt sông Đồng Nai kết nối với TP.HCM.

Đồng Nai thống nhất xây thêm 2 cầu kết nối với TP.HCM  - Ảnh 1.

Phà Cát Lái nối H.Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức

LÊ LÂM

2 cây cầu này gồm cầu nối TP.Thủ Đức với xã Tam An, H.Long Thành, Đồng Nai (phía TP.HCM gọi là cầu Đồng Nai 2) và cầu kết nối khu vực phía nam TP.HCM với H.Nhơn Trạch, Đồng Nai (phía TP.HCM gọi là cầu Phú Mỹ 2).

Đối với cầu Đồng Nai 2, UBND Đồng Nai cho biết thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương vị trí cầu kết nối tại TP.Thủ Đức và xã Tam An. Phía Đồng Nai đề nghị TP.HCM cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường tỉnh ĐT.777B đã được Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất H.Long Thành.

Đối với cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương tuyến cầu kết nối khu vực phía nam TP.HCM với H.Nhơn Trạch. Đồng Nai kiến nghị TP.HCM cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ TP.HCM đạt quy mô 8 làn xe, đồng nhất quy mô tuyến đường tỉnh ĐT.769D đã được Đồng Nai quy hoạch và đầu tư. "Từ đó, hình thành tuyến kết nối với sân bay Long Thành đến Q.7 (TP.HCM)", văn bản nêu.

Chưa thống nhất vị trí xây cầu Cát Lái

Trước đó, vào tháng 5.2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT, trong đó có dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện tại (nối TP.Thủ Đức với H.Nhơn Trạch).

Dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60 m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đồng Nai thống nhất xây thêm 2 cầu kết nối với TP.HCM  - Ảnh 2.

5 phương án được đơn vị tư vấn đưa ra trên cơ sở ý kiến của 2 địa phương

LÊ LÂM

Đến tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái, trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án thực hiện các hạng mục công trình. Những năm qua, 2 địa phương đã nhiều lần bàn bạc nhưng vẫn chưa thống nhất vị trí xây dựng cầu Cái Lái.

Cụ thể, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của 2 địa phương, phía đơn vị tư vấn đưa ra 5 phương án. Trong đó 3 vị trí nằm gần phà Cát Lái, 2 vị trí còn lại cách xa phà Cát Lái hiện tại và thuộc địa bàn Q.7 (TP.HCM).

Cuối năm 2021, lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai và TP.HCM đã thống nhất bỏ 2 phương án do ảnh hưởng đến quy hoạch đã được phê duyệt và các công trình có tính chất quan trọng đã hoạt động như cảng Cát Lái, Tổng kho xăng dầu kho B.

Trong văn bản góp ý này, Đồng Nai đề nghị TP.HCM cập nhật vị trí cầu Cát Lái thay phà Cát Lái theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch.

Đồng Nai thống nhất xây thêm 2 cầu kết nối với TP.HCM  - Ảnh 3.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM

BAN QLDA MỸ THUẬN

Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, hiện nay giữa Đồng Nai và TP.HCM có 2 cây cầu kết nối là cầu Đồng Nai nằm trên QL1 và cầu Long Thành thuộc cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Ngoài ra còn có cầu Nhơn Trạch nằm trên trục Vành đai 3 bắc qua sông Đồng Nai nối TP.Thủ Đức với H.Nhơn Trạch vừa được khởi công tháng 9.2022.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.