Không phải người phát ngôn vẫn có quyền cung cấp thông tin cho báo chí

13/09/2013 15:29 GMT+7

(TNO) Đó là quy định liên quan đến các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước tại Quảng Nam trong vấn đề phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí , theo quy chế được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh ký ban hành hôm nay 13.9.

Cụ thể, các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước không phải là người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn thì vẫn có quyền cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đối tượng này “không được nhân danh cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Nam” để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Đồng thời, cũng không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật và phải trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.

Đối với người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của cơ quan hành chính và của UBND tỉnh, quy chế vừa ban hành cũng đặt ra nhiều yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn, trách nhiệm.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác (về hoạt động của cơ quan mình, lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi quản lý) cho báo chí.

Hình thức cung cấp thông tin thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan; khi thấy cần thiết thì cung cấp văn bản, trao đổi trực tiếp hoặc tổ chức họp báo.

Khi xảy ra các trường hợp thiên tai, biến động nhạy cảm, sự kiện đột xuất… thì người phát ngôn (của cơ quan có liên quan) phải cung cấp thông tin kịp thời cho Chánh văn phòng UBND tỉnh bằng các phương tiện nhanh nhất, kể cả trong những ngày nghỉ.

Trong trường hợp đột xuất, bất thường, khi xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn chủ động cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 1 ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra…

Hiện tại, nhiều huyện, thành phố ở Quảng Nam đã phân công người phát ngôn. Ở cấp tỉnh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Truyền là người phát ngôn chính thức và chủ trì các cuộc họp báo thường kỳ.

H.X.Huỳnh

>> Phát ngôn gây sốc
>> Sẽ có chế tài xử phạt nếu từ chối phát ngôn
>> Báo cáo Thủ tướng các trường hợp người phát ngôn "né" báo chí
>> Phát ngôn viên tổng thống sờ mông phụ nữ
>> Người phát ngôn của Bush ‘cha’ xin lỗi vì lỡ nói Nelson Mandela đã chết
>> Công khai người phát ngôn trên trang điện tử cơ quan công quyền
>> Báo cáo Thủ tướng các trường hợp người phát ngôn "né" báo chí
>> Tập huấn kỹ năng cho người phát ngôn báo chí
>> Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về vụ việc tại 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội)
>> Đồng Nai: Quy chế người phát ngôn bước đầu phát huy tác dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.