Chết yểu vì ô nhiễm không khí

03/04/2013 15:53 GMT+7

(TNO) Có đến 1,2 triệu người chết yểu vào năm 2010 vì ô nhiễm không khí tại Trung Quốc, tương đương khoảng 40% số lượng toàn cầu.

(TNO) Có đến 1,2 triệu người chết yểu vào năm 2010 vì ô nhiễm không khí tại Trung Quốc, tương đương khoảng 40% số lượng toàn cầu, tờ New York Times (Mỹ) hôm 2.4 trích dẫn một báo cáo nghiên cứu khoa học về các nguyên nhân dẫn đến tử vong trên toàn thế giới.

>> 800.000 người châu Á chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm
>> Bắc Kinh bị ô nhiễm nghiêm trọng

Báo cáo này dựa trên số liệu từ Nghiên cứu Gánh nặng dịch bệnh toàn cầu năm 2010, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học từ các trường đại học lớn của Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Báo cáo được công bố trên tạp chí y tế The Lancet (Anh).

1,2 triệu người Trung Quốc chết yểu vì ô nhiễm không khí
Thượng Hải, trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc, chìm trong khói bụi ô nhiễm vào tháng 1.2013 - Ảnh: Reuters

Trong các yếu tố dẫn đến các ca chết yểu tại Trung Quốc năm 2010, thì “ô nhiễm do hạt vật chất” đứng hàng thứ tư, xếp sau các hiểm họa từ chế độ ăn kiêng, cao huyết áp và hút thuốc lá.

Ô nhiễm không khí xếp thứ bảy trong danh sách các yếu tố đe dọa mạng sống con người toàn cầu và yếu tố này đã khiến 3,2 triệu người chết trên khắp thế giới trong năm 2010. Tại Đông Á, ô nhiễm không khí là “sát thủ” đáng sợ xếp hàng thứ sáu.

Tương tự như Trung Quốc, Ấn Độ, quốc gia có mật độ dân cư dày đặc tại các thành phố, cũng đang chật vật đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Vào năm 2010, đã có 620.000 người Ấn Độ chết yểu vì ô nhiễm không khí, nghiên cứu khoa học nói trên cho biết.

New York Times cho biết các số liệu thống kê về số lượng người chết yểu vì ô nhiễm không khí bị coi là mối đe dọa mang tính chính trị đối với một số quan chức Trung Quốc.

Tờ báo Mỹ còn cho hay các quan chức Trung Quốc đã cắt bỏ nhiều đoạn trong một báo cáo mang tựa đề “Cái giá phải trả của sự ô nhiễm tại Trung Quốc” được Ngân hàng Thế giới (WB) kết hợp với Cơ quan Bảo vệ môi trường Nhà nước Trung Quốc công bố hồi năm 2007.

1,2 triệu người Trung Quốc chết yểu vì ô nhiễm không khí
Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh mờ mịt khói ô nhiễm - Ảnh: AFP

Trong báo cáo này, các nhà nghiên cứu cho biết đã có từ 350.000 đến 400.000 người chết yểu tại Trung Quốc hằng năm vì ô nhiễm không khí.

Được biết, vào tháng 3, Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển, có trụ sở đặt tại Pháp, cảnh báo rằng “ô nhiễm không khí tại đô thị sắp trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp tử vong trên toàn cầu vào năm 2050, vượt qua cả nước bị nhiễm bẩn và tình trạng mất vệ sinh”.

Tổ chức này cũng ước tính sẽ có đến 3,6 triệu người chết yểu vì ô nhiễm không khí trên toàn thế giới mỗi năm, hầu hết là người dân sinh sống tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Hoàng Uy

>> Doanh nghiệp Trung Quốc phát tài từ ô nhiễm không khí
>> Ô nhiễm không khí ảnh hưởng não người lớn tuổi
>> Ô nhiễm không khí ảnh hưởng cân nặng trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.