Nước trên sao Hỏa và Trái đất có thể chung nguồn gốc

21/11/2012 13:11 GMT+7

(TNO) Nước trên sao Hỏa và Trái đất có chung nguồn gốc, nhiều khả năng đến từ những thiên thạch đâm vào bề mặt các thiên thể này trong giai đoạn hình thành.

Các đại dương trên Trái đất và nước từng chảy trên sao Hỏa nhiều khả năng xuất phát từ một nguồn giống nhau, đó là kết luận của các nhà khoa học sau khi phân tích hai mẩu đá sao Hỏa hiếm hoi bay đến địa cầu nhiều năm trước.

Theo giả thuyết mới, nước trên sao Hỏa có thể đến từ những khối xây dựng hành tinh tương tự như loại đã hình thành Trái đất. Hai hành tinh có vẻ như tượng hình song song với nhau, nhưng sau đó lại tiến theo hai con đường tiến hóa khác nhau.

Phát hiện trên đối lập với giả thuyết lâu này về nước trên các hành tinh như Trái đất và sao Hỏa. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng nước bắt nguồn từ các thiên thạch chondrite, chứa những khoáng chất, và hòa nhập với hành tinh mà chúng đáp lên.

Những thiên thạch này chứa các hạt bazan dạng lỏng, không như đá bazan ở Hawaii, theo Space.com dẫn lời chuyên gia John Jones tại Trung tâm Không gian Johnson thuộc NASA.

Hai mẩu thiên thạch sao Hỏa trong cuộc nghiên cứu đến từ hai nguồn nước cổ đại khác nhau trên hành tinh đỏ, giúp hé lộ những điểm quan trọng trong thời kỳ đầu của sao Hỏa.

Hạo Nhiên

>> Nghiên cứu bầu khí quyển sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa sẽ về lại trái đất ?
>> Bộ áo "Người sắt" phục vụ sứ mệnh sao Hỏa
>> Phát hiện vật sáng bí ẩn trên sao Hỏa
>> Thiên thạch từ sao Hỏa được rao giá 5,4 tỉ đồng
>> Lòng suối cổ đại trên sao Hỏa
>> Angry Birds "hạ cánh" sao Hỏa
>> Sự cố đầu tiên của tàu thăm dò sao Hỏa
>> NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới
>> Sao Hỏa “nóng” hơn 0°C
>> Ấn Độ tuyên bố sứ mệnh sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.