Thư ông Obama gửi bé gái có cha đồng tính

11/11/2012 03:15 GMT+7

Câu chuyện bé gái 10 tuổi viết thư cho ông Barack Obama và được ngài tổng thống Mỹ hồi đáp (báo điện tử huffingtonpost.com và trang thông tin opposingviews.com) đã thu hút sự chú ý của dân mạng suốt những ngày vừa qua.

Bé Sophia Bailey Klugh mở đầu bức thư bằng những nét chữ nguệch ngoạc, bày tỏ niềm vui “khi ngài đồng ý rằng hai người đàn ông có thể yêu nhau, bởi vì cháu có hai người cha, họ yêu nhau rất nhiều”. Nhưng cũng vì vậy mà Sophia Bailey Klugh thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, cho rằng đó là điều kinh tởm. Và em nhờ ông chủ Nhà trắng tư vấn, đưa ra lời khuyên trước giả thuyết: “Nếu ngài giống như cháu cũng có hai người cha nên bị bạn bè chê cười thì ngài sẽ làm gì? Ngài nhớ hồi âm nhé”...

Ngay sau đó, ông Barack Obama đã viết thư lại và cảm ơn cô bé về bức thư đầy ý nghĩa. Nói về chuyện Sophia có đến hai người cha, tổng thống Mỹ cho rằng: “Tại nước Mỹ, chẳng có 2 gia đình nào hoàn toàn giống nhau. Chúng ta tán dương sự phong phú như thế. Chúng ta nhận ra rằng dù cháu có hai người cha hay một người mẹ thì cũng chẳng thể vượt qua điều lớn lao hơn là tình yêu thương mọi người dành cho nhau. Cháu thật may mắn khi có đến hai người cha vô cùng quan tâm cháu. Họ cũng thật hạnh phúc khi có được cô con gái hiếm có như cháu”.

Barack Obama dặn dò: “Tôi và cháu đều rất may mắn khi được sống trong một đất nước mà mọi người sinh ra đều bình đẳng, dù ngoại hình thế nào, quê quán ở đâu hay cha mẹ là ai. Hãy đối xử với người khác như cách mà chúng ta mong muốn nhận được. Hãy nhắc nhở các bạn học của cháu về điều này nếu các bạn ấy làm tổn thương cháu”.

Dạo trên Facebook, dưới hình ảnh hai bức thư này là hàng trăm ngàn lượt yêu thích và rất nhiều bình luận. Nếu như Sophia Bailey Klugh nhận được nhiều lời khen ngợi bởi còn nhỏ nhưng “dám” viết thư gửi tổng thống thì với bức thư hồi đáp của mình, Tổng thống Barack Obama đã nhận được sự cảm phục và ngưỡng mộ từ cư dân mạng.

 

“Ngài trả lời thư vào ngày 1.11, là quãng thời gian tất bật cho công việc vận động bầu cử tổng thống sau đó vài ngày. Có thể thấy rằng ngài rất quan tâm tới suy nghĩ của người dân dù đó là một công dân nhỏ tuổi, đồng thời thể hiện sự ân cần của vị tổng thống trước những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất”, một người đưa ra bình luận.

Nhiều ý kiến đồng tình với lời bình luận trên, đồng thời nhấn mạnh, đây là câu chuyện đáng để suy ngẫm và học hỏi dành cho những người làm lãnh đạo.

Những câu nói xúc động và ý nghĩa trong thư của Barack Obama như: “Và chúng ta nhận ra rằng dù cháu có hai người cha hay một người mẹ thì cũng không quan trọng bằng tình yêu thương mọi người dành cho nhau”; “Hãy đối xử với người khác như những gì mình mong muốn họ đối xử với mình”… được dân mạng sử dụng làm status (trạng thái) khá nhiều trên Facebook, Zing Me…

Một số người nhắc lại sự kiện ngày 9.5 vừa qua, Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên công khai ủng hộ kết hôn đồng tính sau khi trả lời phỏng vấn với hãng tin ABC News: “Tôi nghĩ các cặp đồng tính nên được phép kết hôn”. Trong khi đó, Mitt Romney - đối thủ của Obama trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lại phản đối điều này. Chính vì thế, dân mạng nhận định: “Đây là một trong những nguyên nhân giúp Obama chiến thắng để tái đắc cử tổng thống Mỹ vào ngày 6.11 vừa qua”.

Nhiều dân mạng trên thế giới đã gửi lời cảm ơn về những đấu tranh của Obama để giành lấy sự bình đẳng trong hôn nhân và giới tính. 

Hai người cha mà Sophia Bailey Klugh nhắc đến là Jonathan Bailey và Triton Klugh - một cặp đồng tính nam sống tại California. Trên trang Facebook cá nhân của mình, Jonathan Bailey cho biết: “Không hề có ai gợi ý, con gái chúng tôi đã tự tay viết lá thư. Và điều này khiến tôi và Triton Klugh thật sự tự hào, chúng tôi không thể tin nổi. Và có lẽ chúng tôi đang khóc...”. 

Bình luận

* “Thật khó tin là một tổng thống đầy quyền lực lại đi trả lời thư của một bé chỉ 10 tuổi. Thời gian đâu mà trả lời chứ? Nhưng đó lại là sự thật! Ngưỡng mộ Tổng thống Obama”. (victory/news.com.au)

* “Ông ấy đã ko trả lời đầy đủ những gì cô bé viết. Nhưng thực sự với hành động này thì ông ấy cũng đã rất tuyệt vời”. (OfficialThieuMN/Yahoo)

* “Tại sao cô bé viết thư tay còn ngài lại trả lời bằng thư đánh máy nhỉ? Nếu hồi đáp bằng một lá thư tay tương tự, tôi nghĩ nó sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều”. (Hoàng Thắng/Facebook)

Xuân Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.