Ai sẽ thắng ai ?

27/05/2013 03:00 GMT+7

Trước những nghi lễ trọng thể kỷ niệm nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Liên minh châu Phi (AU) thông qua nghị quyết yêu cầu Tòa án hình sự quốc tế (ICC) chuyển lại việc điều tra và xét xử 2 người Kenya bị cáo buộc thảm sát thường dân cho nước này.

Hai người này chính là đương kim Tổng thống Uhuru Kenyatta và Phó tổng thống William Ruto, lên cầm quyền sau khi thắng cử cách đây 2 tháng. Bước đi của AU gần như ngay sau khi HĐBA LHQ bàn về việc ICC dự định tiến hành xét xử 2 nhân vật trên trong tháng 6.

Kenya đã khôn khéo tận dụng cơ hội từ dịp kỷ niệm quan trọng của AU để tranh thủ sự hậu thuẫn chính trị của khối. Thiên hạ sẽ nghĩ thế nào về AU nếu các thành viên tề tựu đông đủ về dự sinh nhật lần thứ 50 mà lại không hài hòa và đồng thuận? Chẳng phải khi xưa Tổ chức Thống nhất châu Phi - tiền thân của AU - được thành lập vì mục đích gây dựng tiếng nói thống nhất cho châu lục hay sao?

Cũng cần thấy rằng từ trước tới nay AU chẳng thích thú gì với ICC. Tuy không biểu lộ công khai nhưng trong nhận thức, AU coi ICC là công cụ của phương Tây và xét xử không công bằng những vụ việc liên quan đến châu Phi. Ở đây, cách hiểu của 2 phía rất khác nhau. ICC chỉ nhìn vào vụ thảm sát, trong khi đối với AU thì Tổng thống Kenyatta và Phó tổng thống Ruto được dân chúng Kenya chọn trong một cuộc bầu cử dân chủ đàng hoàng.

Cho nên đằng sau nghị quyết này là cuộc đấu tranh quyền lực và ảnh hưởng giữa AU và phương Tây, là câu hỏi ai sẽ thắng ai và trong chừng mực nhất định liên quan đến cả LHQ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.