Hấp dẫn với bóng thông minh

06/10/2013 03:00 GMT+7

Cách đây 4 tháng, trò chơi bóng thông minh (tên tiếng Anh là wiser ball) còn xa lạ với nhiều người, nhưng giờ đây đã trở thành một trong những môn thể thao khá hấp dẫn và phổ biến rộng rãi.

Cách đây 4 tháng, trò chơi bóng thông minh (tên tiếng Anh là wiser ball) còn xa lạ với nhiều người, nhưng giờ đây đã trở thành một trong những môn thể thao khá hấp dẫn và phổ biến rộng rãi.

 
Bóng thông minh ngày càng thu hút người chơi - Ảnh: X.P

Minh chứng rõ nét nhất là bóng thông minh đã “phủ sóng” khắp nước. Tại các thành phố Huế, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM đã có những câu lạc bộ, thu hút hàng ngàn người trẻ tham gia.

Bóng thông minh (hay còn gọi là bóng trí tuệ) là trò chơi đồng đội. Chỉ cần khoảng từ 3 tới 15 người (chia 2 đội, mỗi đội từ 1 tới 7 người, 1 người làm trọng tài) là có thể chơi bóng. Môn thể thao này không đòi hỏi phải có sân bóng chuyên biệt mà có thể chơi trong nhà, chơi trên mọi địa hình kể cả khi có những vật cản xung quanh, từ sình lầy, bãi biển, thềm nhà hoặc sân bóng… Sau khi giao bóng, thành viên của mỗi đội bắt đầu tấn công. Trò chơi này cũng có những điều luật, thể lệ riêng, theo đó đội thắng cuộc được xác định sau khi loại được tất cả các quả bóng của đối phương.

Anh Vương Vũ Thắng, người đầu tiên đưa bóng thông minh về Việt Nam, đồng thời là Chủ nhiệm CLB Wiser ball Hà Nội, cho biết: “Khi chơi bóng, mình cảm nhận được những lợi ích của trò chơi này như mang lại niềm vui, thư giãn, giải trí, rèn luyện kỹ năng tổ chức, chiến thuật, tinh thần đồng đội và khả năng giao tiếp... Bởi mỗi một trận bóng là một tình huống khác nhau nên qua đó mỗi người đều học được những bài học riêng khi ở những vai trò khác nhau từ đội trưởng, thành viên, trọng tài. Đó là lý do mình muốn đưa bộ môn này về phổ biến tại Việt Nam”. 

Ngoài ra, môn bóng này không kén người chơi nên không chỉ giúp những ai yêu thể thao có thêm sự lựa chọn mà còn phù hợp với trẻ em và cả người già, người tàn tật, vốn là những đối tượng ít có môn thể thao phù hợp tại Việt Nam hiện nay. Chính vì thế nhiều ý kiến cho rằng đây là bộ môn thể thao bình đẳng nhất, vì người khuyết tật ngồi trên xe lăn cũng có thể chơi như người bình thường. Nhờ vậy có thể giúp họ xóa bỏ những mặc cảm để dễ dàng hòa đồng hơn trong cuộc sống.

Lý giải cái tên “bóng thông minh”, “bóng trí tuệ”, anh Nguyễn Duy Tuấn, Chủ nhiệm CLB Wiser ball Sài Gòn, cho biết đó là vì trong quá trình chơi sẽ biểu lộ được khả năng trí tuệ, tư duy, sự tìm tòi suy nghĩ, bài binh bố trận của người chơi. Và có thể nói, một thành viên trong đội giống như một kỳ thủ trong bàn cờ. Đặc biệt là, có những thú vị bất ngờ mà trò chơi này đem lại.

Hoàng Quang, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thành viên CLB Wiser ball Sài Gòn, cho hay chơi bóng thông minh khiến bản thân phải “động não” rất nhiều để nắm bắt thế trận, tính toán những đường tấn công hoặc chạy bi hợp lý, hiệu quả. Và nhờ những đường banh như vậy nên sẽ giúp người chơi rèn luyện trí óc, khơi thông trí tuệ.  

Có thể tìm hiểu chi tiết luật chơi của bộ môn thể thao thú vị này tại: https://www.facebook.com/VietnamWiserBall; Hoặc có thể trực tiếp tham gia cùng CLB Wiser ball Hà Nội, vào tối thứ bảy hằng tuần tại sân thể thao số 73 Vạn Bảo, Q.Ba Đình, Hà Nội. Tại TP.HCM, có thể cùng các thành viên CLB Wiser ball Sài Gòn chơi bóng thông minh vào những tối cuối tuần tại sân bóng đá chuyên nghiệp số 3 Hoàng Minh Giám, Q.Phú Nhuận, TP.HCM...

Xuân Phương

>> Hiểu đúng về chấn thương thể thao
>> Chấn thương trong thể thao
>> Mỏ vàng' của thể thao
>> Bùng phát thú chơi xe đạp thể thao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.