Dinh dưỡng cho mẹ bầu dưới góc độ y học cổ truyền

17/06/2013 05:30 GMT+7

Câu nói “ăn cho hai người” hoàn toàn hợp lý với những phụ nữ mang thai, điều đó có nghĩa bạn phải san sẻ dinh dưỡng của mình cho bé.

Chính vì vậy, chế độ ăn uống nếu không chú trọng đúng mức sẽ dễ dàng dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu dưới góc độ y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền thì “Khí tiên thiên” là phần khí (tức sức khỏe, sự sinh trưởng...) mà đứa trẻ sơ sinh đã có sẵn, nhận được từ cha mẹ từ khi mới thụ thai, cùng với sự nuôi dưỡng chăm sóc suốt thai kỳ, là nền tảng, gốc rễ cho sự phát triển từ khi còn là đứa trẻ sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Còn “Khí hậu thiên” là phần khí mà con người có được bởi sự chăm sóc, nuôi dưỡng bằng dinh dưỡng, khí trời từ khi mới chào đời.

Vì vậy khi nói đứa trẻ “Tiên thiên bất túc” tức là khi sinh ra ốm yếu do không được chăm sóc tốt lúc còn phôi thai, hay phôi thai hình thành đã không được hoàn hảo. Còn nói “Hậu thiên bất nghi” nghĩa là sức khỏe, sự phát triển… của đứa trẻ sau khi sinh ra nuôi dưỡng không thể hoàn thiện được. Nói một cách nôm na là dù cho gien của bố mẹ tốt hay không tốt thì việc người mẹ có “dinh dưỡng” đầy đủ và tinh thần vui tươi trong suốt thai kỳ sẽ tạo nền tảng cho sự sinh trưởng của bé khỏe mạnh đầy sức sống. Vậy nuôi dưỡng thế nào là tốt, là đầy đủ và để con sinh ra với một khởi đầu vững chắc?

Sữa - thực phẩm bổ sung “ăn cho hai người”

Một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hoàn hảo nhất đó chính là sữa. Sữa không chỉ bổ sung năng lượng, mà còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sự phát triển. Đặc biệt là phụ nữ khi mang thai rất dễ bị thiếu hụt các dưỡng chất như can xi, sắt, a xít folic, các vitamin… Theo Tổ chức Y tế thế giới, bổ sung các dưỡng chất trên trong sữa không những giúp mẹ bầu có nhiều dinh dưỡng trong suốt thai kỳ mà còn làm giảm tới 24% nguy cơ tai biến trong thời gian mang thai, giảm nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh và trẻ sinh thiếu tháng.

Uống sữa trong thai kỳ có thật sự cần thiết ?

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, triệu chứng ốm nghén gây chán ăn không chỉ mang đến sự khó khăn trong sinh hoạt, mà hậu quả của nó là làm thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu. Có ý kiến cho rằng các bà mẹ mang thai chỉ cần ăn uống đủ chất, không uống được sữa dành riêng cho mình thì cũng chẳng sao. Ý kiến này có thể đúng với một vài phụ nữ có thể chất khỏe mạnh, dễ ăn, dễ hấp thu. Tuy nhiên, phụ nữ sinh sống ở các thành phố, làm công việc văn phòng... thì áp lực công việc thường khiến họ ăn uống thất thường, dễ stress, gặp vấn đề về tiêu hóa... Lúc này đây, việc cần thiết phải bổ sung hoặc thay thế bằng một nguồn dinh dưỡng khác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy mà các bác sĩ sản khoa và các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích các thai phụ nên bổ sung sữa xen kẽ các bữa ăn chính để đảm bảo cơ thể đầy đủ dưỡng chất cho “hai người”.

Khỏe mạnh để không phải dùng thuốc trong thai kỳ…

Không chỉ bổ sung những thành phần dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé như can xi, sắt, a xít folic…, sản phẩm dinh dưỡng Imperial Mom XO của Tập đoàn NamYang (Hàn Quốc) còn tăng cường hợp chất casein-phoshorpeptide (CPP), vitamin D và khoáng chất, giúp tăng cường khả năng hấp thu can xi hiệu quả. Bên cạnh đó, Imperial Mom XO còn bổ sung lactoferin, β-carotene, nucleotides giúp hoạt hóa chức năng miễn dịch, chống ô xy hóa và phòng tránh nhiễm khuẩn cho mẹ trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú.

Hệ miễn dịch mạnh sẽ là “hàng rào” phòng tránh bệnh tật cho mẹ và bé.

Uống sản phẩm dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai không chỉ cần thiết trong quá trình thai kỳ mà sau khi sinh, để mau chóng phục hồi sức khỏe và có nguồn sữa tốt nuôi con, ít nhất là trong 6 tháng đầu.

Vừa qua, Hội thảo “Hành trình làm mẹ” do Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương - Nhà phân phối nhãn hàng sản phẩm dinh dưỡng Imperial MOM XO - Hàn Quốc tổ chức ở khách sạn Daewoo - Hà Nội đã thu hút gần 500 ông bố bà mẹ tương lai đến tham dự và cùng nhau giao lưu, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm khi mang thai.

Các bà mẹ được bác sĩ, chuyên gia sản khoa hướng dẫn cách hít thở, tập thể dục... để luôn khỏe mạnh suốt thai kỳ và giảm bớt đau khi chuyển dạ; thông tin những dấu hiệu bất thường khi mang thai; tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý… Trong hội thảo đã giới thiệu về quy trình sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng trong môi trường chân không hiện đại và đặc biệt giới thiệu sản phẩm dinh dưỡng

Imperial MOM XO dành cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú có tới 39 thành phần dưỡng chất. Với sự kết hợp hài hòa hàm lượng can xi, sắt, CPP (casein phosphopeptide), a xít folic giúp thai phụ phòng chống thiếu máu, tăng khả năng miễn dịch, giảm chứng táo bón và tạo tiền đề dinh dưỡng vững chắc cho em bé từ trong giai đoạn thai nhi.

Hội thảo “Hành trình làm mẹ” dành cho phụ nữ đang mang thai sẽ được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để đăng ký tham gia xin vui lòng liên hệ Hotline: (04) 35561599 (Hà Nội); (0511) 3715555 (TP.Đà Nẵng); (08) 54115500 (TP.HCM).

 

Tiến sĩ y học cổ truyền Nguyễn Phương Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.