Trung Quốc gia tăng mua nợ của Nhật Bản

29/05/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc duy trì vai trò là chủ nợ lớn nhất của Nhật Bản sau khi chi 196 tỉ USD để mua thêm trái phiếu chính phủ Nhật vào cuối năm 2012, tăng lượng sở hữu lên thêm 14% so với năm 2011, theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ).

Trong khi đó, Mỹ đã giảm 15% tỷ lệ sở hữu trái phiếu Nhật, từ 98 tỉ USD xuống còn 84 tỉ USD, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 28.5.

Anh, chủ nợ châu u lớn nhất của Nhật, cũng đã bán bớt trái phiếu Nhật, với giá trị sở hữu giảm từ 107 tỉ USD xuống còn 87 tỉ USD.

Giới phân tích nhận định các chủ nợ nước ngoài của Nhật Bản, trừ Trung Quốc, bán bớt trái phiếu Nhật vì đồng yen mất giá khiến giá trị tài sản của họ bị thiệt hại.

“Trung Quốc cũng là chủ nợ lớn nhất của Mỹ và Bắc Kinh hiện đang đa dạng hóa danh mục đầu tư để cân bằng các khoản đầu tư vào dự trữ ngoại hối nước ngoài”, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (Trung Quốc) dẫn lời ông Zhao Xijun, một chuyên gia tài chính Trung Quốc, cho biết.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đạt mức hơn 3.310 tỉ USD vào cuối năm 2012, tăng 4% so với năm 2011, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Và con số này đã tăng lên thành 3.440 tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2013.

Ông Zhao đánh giá, so với trái phiếu của các nước khác, thì “trái phiếu chính phủ Nhật Bản luôn có lãi suất ổn định và hầu hết người mua là các nhà đầu tư Nhật, do đó chính phủ nước này sẽ không phải đối mặt với nhiều nguy cơ vỡ nợ cao”.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản ra tay với đồng yen
>> Khi đồng yen Nhật lên giá
>> Kinh tế Nhật Bản có dấu hiệu hồi phục
>> Ấn, Nhật, Philippines đồng loạt tố cáo Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.