Trung Quốc ngang ngược lập mạng dự báo môi trường biển gần Hoàng Sa, Trường Sa

23/03/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Giới chức Trung Quốc hôm 22.3 ngang nhiên công bố lập cái gọi là Mạng thông tin dự báo biển Tam Sa, theo Tân Hoa xã.

Tam Sa là thành phố phi pháp mà Trung Quốc lập ra hồi tháng 7.2012 để tự cho mình có quyền quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Mạng này sẽ dự báo gió, sóng nhiệt độ nước ở “thành phố Tam Sa”  và môi trường biển xung quanh đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa và bãi đá Chữ Thập thuộc Trường Sa, theo Tân Hoa xã.

Đây là một trong những hành động mới nhất của Trung Quốc nhằm hợp lý hóa “thành phố Tam Sa”. Hồi đầu tuần, chính quyền tỉnh Hải Nam ngang nhiên tuyên bố sẽ thành lập Đài truyền hình vệ tinh Tam Sa và tờ Nhật báo Tam Sa.

Tàu Ngư Chính 312 của Trung Quốc đang xuống tuần tra trái phép ở Trường Sa
Tàu Ngư chính 312 của Trung Quốc đang xuống tuần tra trái phép ở Trường Sa - Ảnh: CRI

Ngoài ra, Trung Quốc trong thời gian qua liên tục có những hành động phi pháp tại Hoàng Sa và Trường Sa. Cụ thể, ngày 13.3, hai tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 262 và 263 ngang ngược xua đuổi hai tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 96417 TS và QNg 96382 TS đang hoạt động bình thường và hợp pháp tại Hoàng Sa.

Mới đây nhất, Cục Ngư Chính Nam Hải của Trung Quốc cử tàu ngư chính lớn nhất của họ tuần tra phi pháp ở Trường Sa.

Trước những hành động trên, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam ngày 19.3 nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam một lần nữa bác bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa” và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không có hành động cản trở hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp của các tàu cá và ngư dân Việt Nam”.

Văn Khoa

>> Tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc ngang nhiên xuống tuần tra Trường Sa
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ ở biển Đông, Philippines cử tàu tuần tra
>> Trung Quốc sắp đưa hai tàu cá lớn đánh bắt trái phép ở Trường Sa
>> Tàu đổ bộ Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Bị tàu Trung Quốc quấy rối, ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển
>> Trung Quốc tập trận ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.