Venezuela nhận 13 xe tác chiến bộ binh của Nga

29/03/2013 13:39 GMT+7

(TNO) Các lực lượng vũ trang Venezuela vừa nhận 13 chiếc xe tác chiến bộ binh BMP-3 của Nga.

Hãng tin RIA Novosti tối 28.3 dẫn thông báo từ Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí toàn cầu (CAGAT) ở Moscow cho hay số BMP-3 trên đã được giao bằng đường thủy đến cảng Puerto Cabello.


Xe tác chiến bộ binh BMP-3 của Nga - Ảnh: 123rf.com

Đây là báo cáo giao hàng vũ khí của Nga cho Venezuela bằng đường thủy lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời hồi đầu tháng này.

Venezuela đã đặt mua tổng cộng 123 chiếc BMP-3 vào năm 2009 và nhận hàng đợt đầu tiên vào năm 2011, theo CAGAT. Tuy nhiên, hiện chưa rõ cho đến nay Nga đã giao bao nhiêu chiếc loại này cho Venezuela.

RIA Novosti dẫn lời một quan chức thương mại vũ khí Nga cho hay Moscow sẽ tiếp tục hợp tác kỹ thuật quân sự với Caracas bất kể ai lên lãnh đạo Venezuela sau này.

Vị quan chức trên cho biết thêm một số hợp đồng mà hai bên đã ký gồm có thỏa thuận xây các nhà máy vũ khí và trung tâm dịch vụ thiết bị quân sự.

Từ năm 2005 đến 2007, Venezuela đã ký nhiều hợp đồng mua vũ khí của Nga, với tổng trị giá lên tới 4 tỉ USD. Các loại khí tài gồm chiến đấu cơ Sukhoi, trực thăng tác chiến và hơn 10.000 vũ khí hạng nhẹ, chủ yếu là súng AK-103.

Caracas cũng đã được phép sản xuất AK-103 theo nhượng quyền của Moscow.

Vào năm 2010, chính quyền của Tổng thống Chavez khi đó đã ký hợp đồng mua vũ khí của Nga, trong đó có 92 chiếc xe tăng tác chiến chủ lực T-72M1M, xe bọc thép chở quân BTR-80 và nhiều hệ thống pháo.

Giới chuyên gia Nga dự đoán rằng Venezuela sẽ trở thành khách hàng vũ khí lớn thứ hai của Nga sau Ấn Độ vào năm 2015.

Văn Khoa

>> Nhật lo ngại việc Trung Quốc mua vũ khí Nga
>> UAE chi 1,4 tỉ USD mua vũ khí
>> Mỹ mua vũ khí Nga: giữa đường “gãy gánh”
>> Iraq hủy thỏa thuận mua vũ khí trị giá 4,2 tỉ USD với Nga
>> Iraq chi 4,2 tỉ USD mua vũ khí của Nga
>> Venezuela không ướp xác cố Tổng thống Hugo Chavez
>> Những khoảnh khắc cuộc đời Hugo Chavez

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.