Nhật tìm sự ủng hộ về Senkaku/Điếu Ngư ở... Mông Cổ

31/03/2013 12:22 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm Mông Cổ ngày 30.3 đã bày tỏ mục tiêu tìm kiếm sự ủng hộ của Mông Cổ trong cuộc tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm Mông Cổ ngày 30.3 đã bày tỏ mục tiêu tìm kiếm sự ủng hộ của Mông Cổ trong cuộc tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc.

Quần đảo Senkaku hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo hãng tin AFP, ông Abe đến thủ đô Ulan Bato trong chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Nhật kể từ 7 năm qua.

Nhật Bản cho biết họ theo đuổi mục tiêu tăng cường quan hệ ngoại và thương mại với Mông Cổ, một đối tác chiến lược tiềm tàng nhờ vị trí tiếp giáp Trung Quốc và có quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên.

Ông Abe vận động Mông Cổ ủng hộ Nhật về Senkaku/Điếu Ngư
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và người đồng cấp Mông Cổ Norov Altankhuyag ở Ulan Bator ngày 30.3 - Ảnh: AFP

“Tôi đã đề nghị Mông Cổ ủng hộ Nhật liên quan đến tình hình căng thẳng với Trung Quốc. Mông Cổ cũng đã bày tỏ sự hiểu biết của họ về quan điểm của Nhật”, ông Abe trả lời các câu hỏi của phóng viên xung quanh vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Tsakhia Elbegdorj và Thủ tướng Norov Altankhuyag, ông Abe cũng cho biết “cánh cửa vẫn mở cho các cuộc đối thoại với Trung Quốc”.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm kéo dài 2 ngày đến Mông Cổ, ông Abe cũng thảo luận với các lãnh đạo nước này về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật cho biết ông đã giải thích với Ulan Bator quan điểm của Tokyo về các hành động gần đây của Bình Nhưỡng là những hành động khiêu khích và không thể chấp nhận.

Bên cạnh đó, ông Abe cũng thúc đẩy hợp tác thương mại với phía Mông Cổ, một quốc gia giàu khoáng sản.

Tokyo đang tìm kiếm nguồn cung cấp nhiên liệu dồi dào và chắc chắn ở nước ngoài sau khi kế hoạch sử dụng năng lượng hạt nhân gặp trở ngại kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần đầu năm 2011.

Trùng Quang

>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.