Mỹ bán trực thăng ứng phó khẩn cấp cho Thái Lan

22/06/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Mỹ có kế hoạch bán cho Thái Lan 6 máy bay trực thăng quân sự Lakota trị giá 77 triệu USD, hãng AFP đưa tin ngày 22.6.

(TNO) Mỹ có kế hoạch bán cho Thái Lan 6 máy bay trực thăng quân sự Lakota trị giá 77 triệu USD, hãng AFP đưa tin ngày 22.6.

Giới chức Lầu Năm Góc ngày 21.6 cho biết Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, vốn đảm trách việc bán vũ khí cho nước ngoài, đã thông báo cho quốc hội nước này rằng chính phủ Thái Lan đã đưa ra yêu cầu mua máy bay trực thăng UH-72A Lakota.

Loại máy bay trên được Vệ binh Quốc gia Mỹ sử dụng cho các sứ mệnh ứng phó khẩn cấp và an ninh biên giới.

Việc mua bán này sẽ mở đường cho những thương vụ trang bị vũ khí lớn hơn, khi Mỹ tìm cách chuyển dịch trọng tâm chiến lược sang khu vực Thái Bình Dương và trong bối cảnh các công ty quốc phòng Mỹ cố gắng tận dụng sự gia tăng chi tiêu quốc phòng ở các nước châu Á.

“Thái Lan là một đồng minh phòng thủ đáng giá của Mỹ”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Catherine Wilkinson nói và xác nhận kế hoạch bán máy bay Lakota cho quốc gia Đông Nam Á.

Thỏa thuận trên diễn ra sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta ký một tuyên bố “tầm nhìn” chung với người đồng cấp Thái Lan, trong đó hai nước cam kết khôi phục quan hệ quân sự vốn được thiết lập từ thập niên 1950.

Tập đoàn hàng không EADS Bắc Mỹ đã được xác định là nhà thầu chính cho thỏa thuận trên.

Trùng Quang

>> Mỹ mua trực thăng Nga cho quân Afghanistan
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?
>> Nhật muốn Pháp ngừng bán thiết bị trực thăng cho Trung Quốc
>> Tổng thống Iran thoát chết trong vụ tai nạn trực thăng
>> Đề xuất mua máy bay trực thăng chữa cháy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.