Ca sĩ Ý Lan: Niềm vui khi hát trên quê hương

30/04/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Hơn 30 năm xa quê, mặc dù về Việt Nam nhiều lần nhưng đó là những chuyến làm từ thiện hoặc thăm viếng họ hàng. Đến năm 2008, ca sĩ Ý lan mới chính thức xuất hiện trên sân khấu Việt Nam, để rồi sau đó, những chuyến bay giữa Mỹ - Việt Nam trở nên thường xuyên hơn.

>> Phải cố gắng bỏ qua nỗi đau quá khứ (*)

Ý Lan sang Mỹ định cư năm 1981. Đến nay, ca sĩ này vẫn còn nhớ như in cảm giác khi ấy, trộn lẫn giữa niềm vui và may mắn khi được đoàn tụ với bố và em trai, nhưng cũng rất nhiều bâng khuâng và lo ngại trước cuộc sống mới nơi xứ người ở tuổi 23, khi còn rất trẻ và hồn nhiên.

Sau đó là nhớ, vì mẹ và em gái còn ở lại quê nhà.

* Chị có thể cho biết cảm xúc của mình trong lần về Việt Nam đầu tiên? Vì sao chị chọn thời điểm ấy?

- Ca sĩ Ý Lan: Ý Lan trở về quê hương làm những việc thiện nguyện từ năm 1998, lúc ấy các ông bầu cũng như chủ phòng trà trong nước đã nhiều lần mời Ý Lan về hát nhưng Ý Lan đã từ chối và ước nguyện sẽ đợi khi có cơ hội thuận tiện để được cất tiếng hát đầu tiên trong một chương trình với tính chất thiện nguyện.

Đến tháng 10.2008, Ý Lan đã nhận lời mời tham gia chương trình của Đông Tây Hội Ngộ (East Meets West Foundation, là một tổ chức thiện nguyện của người Mỹ), tổ chức tại TP.HCM để mừng 20 năm hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam. Đó lần đầu tiên Ý Lan hát tại quê nhà, với nhiều cảm xúc, xôn xao. Ý Lan đã nhận được sự ủng hộ rất nồng ấm nơi khán giả cho lần đầu tiên này.

 
Ca sĩ Ý Lan - Ảnh: Thiên Hương

Và tết Nguyên đán năm nay, năm Quý Tỵ, cũng là tết đầu tiên Ý Lan về quê nhà đón xuân và hát ngày mùng 1 tết. Ý Lan thấy vui lây với sự nô nức, dập dìu đón xuân của mọi người nhưng lại làm cho Ý Lan nhớ mẹ, nhớ các con, các cháu và nhớ gia đình ở Mỹ nhiều hơn nữa. Và Ý Lan đã tự dặn lòng là nếu có trở về quê hương đón xuân nữa thì phải mang các con về theo thì mới yên vui hơn được.

* Sau những “xôn xao” ban đầu, chị có lo lắng và nghĩ đến chuyện sau khi mình về nước biểu diễn thì ít nhiều sẽ có khán giả ở Mỹ không còn yêu mến mình như đã từng?

- Ý Lan nghĩ là ca sĩ thì mình chỉ mong được hát cho khán giả thương mến và ủng hộ mình để đáp lại tình cảm quý mến đó mà thôi. Sự thật thì lần đầu tiên về nước hát, Ý Lan cũng đã có phần ngại ngần về phản ứng của khán giả ở hải ngoại, nhưng Ý Lan suy nghĩ rất kỹ là mình cứ đến với khán giả trong thương yêu, đối xử với mọi người ở mọi nơi một cách trung hậu và tử tế bằng tình người thì không ai khắt khe với mình đâu.

* Chị đã chọn ca khúc nào để hát khi trở về quê hương trong lần đầu tiên ấy? Có những cảm xúc đặc biệt nào trong nhạc phẩm ấy với chị không?

- Ý Lan đã chọn nhạc phẩm Kỷ niệm của nhạc sĩ Phạm Duy làm bài hát mở đầu cho phần trình diễn của mình, vì tất cả những ý tưởng trong bài hát này có thể gói gém được tình người, tình quê… mà mình muốn sẻ chia, muốn hát lên.

* Cảm nhận của chị về sự đón nhận, yêu mến của khán giả giữa hai nơi dành cho mình thế nào,  có gì khác nhau?

- Ý Lan là ca sĩ hát dòng nhạc thính phòng nên phần lớn những chương trình nhạc thính phòng thì khán giả thưởng thức âm nhạc rất sâu đậm. Vì thế khó mà so sánh sự thưởng thức của khán giả trong và ngoài nước. Qua những chương trình mà Ý Lan tham gia, chỉ có thể nói là, họ thật sự yêu quý âm nhạc và đặc biệt là họ rất quý dòng nhạc xưa.

* Từ khi về Việt Nam biểu diễn, chị có gặp khó khăn nào trong thủ tục xin phép hoặc trong công việc biểu diễn?

- Thường thì các ông bầu là những người trực tiếp đứng ra lo giấy phép cho ca sĩ và Ý Lan cũng chưa bao giờ gặp trở ngại về việc này cả.

* Nhiều nhà tổ chức trong nước thường lấy những nghệ sĩ hải ngoại như chị làm gương cho các ca sĩ trẻ trong nước, nhất là trong việc tuân thủ giờ giấc từ tập luyện đến biểu diễn. Không biết, những năm qua, chị có khi nào phải khó chịu vì chờ đợi (trong những buổi tập, phúc khảo)?


Ca sĩ Ý Lan - Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Ý Lan nghĩ trong bất cứ ngành nghề nào cũng có sự bất trắc ít hay nhiều, nên Ý Lan không quản ngại nếu mình phải đợi chờ hay chương trình chậm trễ một chút hoặc có những thay đổi của ban tổ chức ở giờ chót... Nhưng với riêng phần của mình thì Ý Lan luôn cố gắng đúng giờ để tránh cho ban tổ chức phải sốt ruột vì sự thật họ có rất nhiều vấn đề phải lo lắng trong việc tổ chức rồi, nên quan niệm của Ý Lan là mình cho họ sự yên tâm bằng cách có mặt đúng giờ, đó là điều có thể làm tốt nhất cho ban tổ chức.

* Cuối cùng, để  nói điều gì đó với độc giả, cũng như khán giả của mình, điều chị muốn chia sẻ là…

- Ý Lan xin chân thành cảm tạ quý vị khán giả đã thương mến và ủng hộ Ý Lan trong suốt hơn 30 năm qua. Qua tình cảm này Ý Lan hiểu rằng sự đam mê âm nhạc của mình và sự tôn trọng khán giả của mình đã mang đến cho Ý Lan những thành công tốt đẹp mà chính quý vị là những người đã khoác lên vai Ý Lan niềm hạnh phúc này.

* Xin cảm ơn chị!

Nguyên Vân

>> Non sông liền một cõi
>> Ngày hội non sông
>> Đêm nhạc Từ Công Phụng - Ý Lan
>> Ca sĩ Ý Lan làm liên tiếp 2 liveshow tại TP.HCM
>> Ý Lan nức nở hát nhạc Phạm Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.