Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?

13/09/2013 11:29 GMT+7

(TNO) Syria đã bí mật phân tán kho vũ khí hóa học đến 50 địa điểm làm phức tạp các nỗ lực theo dõi của Mỹ, theo tờ Wall Street Journal hôm 12.9.

Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học?
 Giao tranh tại một đường phố ở Damascus hôm 12.9 - Ảnh: AFP

Một đơn vị bí mật của quân đội Syria đã được giao trách nhiệm chuyển vũ khí hóa học, làm dấy lên những câu hỏi về khả năng thực hiện kế hoạch thu giữ kho vũ khí do Nga đề xuất, theo các quan chức ở Mỹ và Trung Đông.

Những quan chức này cũng nói với tờ Wall Street Journal rằng việc di chuyển sẽ làm phức tạp kế hoạch tấn công quân sự của Mỹ nhằm trừng phạt cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của Damascus.

Washington tố cáo chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng hơi độc ở gần Damascus khiến khoảng 1.400 người, gồm hơn 400 trẻ em, thiệt mạng vào ngày 21.8.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức và nghị sĩ Mỹ cho biết một đơn vị có tên “Đơn vị 450” của quân đội Syria đã di chuyển kho vũ khí trong nhiều tháng qua và việc này kéo dài đến tận tuần trước.

Cách đây khoảng 1 năm, kho vũ khí thường được lưu trữ tại một số địa điểm ở phía tây Syria đã bắt đầu được phân tán đến gần 20 địa điểm lớn.

Theo tờ Wall Street Journal, “Đơn vị 450” đã bắt đầu sử dụng hàng chục địa điểm nhỏ hơn và Washington hiện tin rằng số vũ khí đã được phân tán đến 50 địa điểm ở bốn phía đông tây nam bắc của Syria.

Bất chấp việc phân tán, các cơ quan tình báo Mỹ và Israel vẫn tin tưởng họ nắm được phần lớn địa điểm lưu trữ vũ khí, theo tờ Wall Street Journal.

Tuy nhiên, một quan chức thừa nhận “chúng tôi biết ít hơn nhiều so với cách đây 6 tháng”.

Mặc dù Washington đã triển khai các vệ tinh để theo dõi các phương tiện vận chuyển được đơn vị nói trên sử dụng, các hình ảnh không phải lúc nào cũng cho thấy chính xác những gì chúng chở theo.

Hôm 12.9, Tổng thống Bashar al-Assad đã lần đầu tiên xác nhận Syria dự định giao nộp vũ khí hóa học giữa lúc Mỹ thúc giục ông cùng đồng minh Nga hãy nhanh chóng thực thi cam kết.

Sơn Duân

>> Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học
>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria
>> Nghi vấn đường dây vũ khí hóa học Triều Tiên - Syria
>> ‘Mỹ sẽ đánh nếu Syria không thành thật về vũ khí hóa học’
>> Quân đội Syria giành được lợi thế lớn tại một cứ điểm quan trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.