Bất ngờ sao hình thành gần siêu hố đen

08/04/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Nhờ kính viễn vọng tại Chile, các nhà thiên văn học cho hay đã phát hiện dấu vết của những ngôi sao đang tượng hình ngay rìa một siêu hố đen tại trung tâm Dải Ngân hà.

>> Cận cảnh "cư dân mới" của Dải Ngân hà

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ) cho hay, nếu phát hiện trên được công nhận, đó sẽ là lần đầu tiên con người tìm thấy trường hợp sự hình thành sao được quan sát quá gần trung tâm thiên hà.

Bất ngờ sao hình thành gần siêu hố đen
Siêu hố đen hết sức phàm ăn, luôn nuốt mọi thứ xung quanh nó - Ảnh: Shutterstock

Con quái vật khổng lồ” nơi trung tâm Dải Ngân hà tạo ra một vùng không gian đầy hỗn loạn, hoàn toàn không thích hợp để bất cứ đám mây khí bụi nào có thể tồn tại được.

“Con người cho rằng rất khó để các ngôi sao hình thành gần một siêu hố đen”, Space.com dẫn lời trưởng nhóm Farhad Zadeh nói.

“Tuy nhiên, cái mà chúng tôi đã phát hiện được là những mảng khí, bụi đang trở nên dày đặc đến nỗi chúng đủ sức vượt qua môi trường khắc nghiệt xung quanh”, ông này cho biết.

Các nhà thiên văn học sử dụng tổ hợp kính Atacama Large Millimeter/submillimeter tại Chile để xác định những luồng vật chất phóng ra từ đám mây khí và bụi, dấu hiệu cho thấy một ngôi sao trẻ đang hình thành.

Hạo Nhiên

>> Siêu hố đen quay với tốc độ ánh sáng
>> Đo được khoảng cách thiên hà
>> Xác nhận thiên hà xoắn ốc lớn nhất
>> Thiên hà già nhất vũ trụ
>> Thiên hà "đậu xanh
>> Ánh sáng từ những ngôi sao đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.