Giám đốc Cơ quan Xúc tiến giáo dục Singapore: AIT chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc giúp sinh viên chuyển trường

09/09/2005 23:56 GMT+7

* Phản hồi của SEAMEO tại Việt Nam * Hôm qua, các em vẫn... lang thang >> Bấm vào đây để xem Danh sách các trường đạt chuẩn được cấp chứng nhận CaseTrust ở Singapore Sau khi bài Đông đảo du học sinh VN đang "chết đứng" tại Singapore đăng trên Thanh Niên ngày 9.9, tòa soạn đã nhận được nhiều e-mail, điện thoại của các bậc phụ huynh đã và sắp có con sang Singapore du học tỏ ý đặc biệt quan tâm. Thông qua Công ty T&A Việt Nam, Thanh Niên đã chuyển tiếp những bức xúc của các bậc phụ huynh đến bà Magdalene Lee - Giám đốc Cơ quan Xúc tiến giáo dục Singapore (Tổng cục Du lịch Singapore). Qua e-mail, bà Magdalene Lee đã trả lời khá rõ về số phận các du học sinh Việt Nam sau khi Học viện AIT Unicampus đóng cửa cũng như khả năng sẽ có thêm hàng loạt trường học khác ở Singapore đóng cửa trong 4 tháng tới.

 

* Bà có thể giải thích tại sao Trường AIT lại bị đóng cửa một cách đột ngột như vậy ?

 

- Bà Magdalene Lee: Chứng nhận Case Trust về giáo dục được Hiệp hội Tiêu dùng Singapore (CASE) soạn thảo và áp dụng đặc biệt cho nền giáo dục Singapore. Đó là một chương trình bắt buộc dành cho bất cứ tổ chức giáo dục tư nhân nào muốn tuyển sinh sinh viên quốc tế, bắt đầu được đưa vào từ năm 2004. Một tổ chức giáo dục tư nhân đạt chứng nhận CaseTrust về giáo dục sẽ được chứng nhận là một tổ chức đạt các tiêu chuẩn về giáo dục và bảo vệ quyền lợi cũng như phúc lợi của sinh viên. Những tiêu chuẩn mà một tổ chức giáo dục tư nhân cần đạt được theo tiêu chuẩn của CaseTrust bao gồm: chính sách học phí rõ ràng; có hệ thống, chính sách bồi thường rõ ràng đối với sinh viên; công khai cam kết về chất lượng và nhân sự được đào tạo tốt. Từ ngày 1.9.2005, chương trình bắt đầu có hiệu lực. Những trường nào không đạt tiêu chuẩn của khung giáo dục CaseTrust sẽ không tiếp tục được tuyển sinh viên quốc tế. Tuy nhiên sinh viên quốc tế đang theo học tại các trường này sẽ không bị ảnh hưởng gì mà vẫn có thể tiếp tục khóa học của mình. Trường hợp đóng cửa của AIT là do quyết định kinh doanh của bản thân cơ sở giáo dục này.

 

Quý phụ huynh có thể tìm hiểu tên 140 trường đạt chứng chỉ CaseTrust bằng cách truy cập www.thanhnien.com.vn. Các thông tin thêm về CaseTrust giáo dục có thể liên hệ cô Nguyễn Yến Khanh - Phụ trách giáo dục, Cơ quan Xúc tiến giáo dục Singapore, Tổng cục Du lịch Singapore. Điện thoại: 08-8277646
* Du học sinh Việt Nam có được cung cấp thông tin về việc trường mình bị đóng cửa trước khi xảy ra sự việc không?

 

- Chương trình Bảo vệ sinh viên (một phần của CaseTrust giáo dục) đã được đưa ra từ ngày 1.12.2004. Do đó, về mặt nguyên tắc, các sinh viên được tuyển sinh từ ngày 1.12.2004 đều phải được thông báo và được bảo vệ theo chương trình Bảo vệ sinh viên.

 

* Trong trường hợp này học phí của sinh viên có được bảo đảm không, thưa bà ?

 

- Các sinh viên được tuyển sinh vào AIT sau ngày 1.12.2004 đã được bảo vệ bởi chương trình Bảo vệ sinh viên (SPS), một chương trình trong hệ thống CaseTrust giáo dục. Vì thế, họ sẽ nhận được khoản bồi hoàn của số học phí đã được đóng cho trường nhưng chưa sử dụng. Ví dụ, nếu họ đã trả hết học phí cho một năm học và mới chỉ học 6 tháng, họ sẽ nhận lại số tiền học phí của 6 tháng còn lại.

 

* AIT có biện pháp nào để chuyển sinh viên cũ của trường sang tiếp tục học tập ở trường khác không?

 

- Cơ quan Xúc tiến giáo dục thuộc Tổng cục Du lịch Singapore đã làm việc với Ban Giám hiệu của AIT để đảm bảo AIT chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc giúp đỡ sinh viên trong những vấn đề sau:

 

a. Sinh viên được chuyển sang học tại các trường có những khóa học tương đương.

 

b. Sinh viên sẽ không phải trả thêm bất kỳ loại phí nào - bao gồm học phí, phí đăng ký hoặc phí kiểm tra trình độ.

 

c. Sinh viên sẽ được AIT và các trường mới phổ biến rõ ràng về những thông tin liên quan.

 

* Những trường mà sinh viên Việt Nam chuyển sang học sẽ là trường nào ? Có đạt tiêu chuẩn của CaseTrust hay không?

 

- AIT đã liên hệ với những trường Informatics, Nanyang Institute of Management và Learning Version. Các trường này đều đã được chứng nhận CaseTrust giáo dục và đã đồng ý nhận sinh viên vào học. AIT vẫn đang tiếp tục làm việc với những tổ chức giáo dục khác (đã nhận được CaseTrust giáo dục) để giúp sinh viên có thể tiếp tục việc học.

 

* Điều gì sẽ xảy ra với những sinh viên đang sinh sống trong ký túc xá của Trường AIT. Việc sắp xếp ăn ở cho sinh viên được tiến hành như thế nào?

 

- Theo cuộc họp giữa Cơ quan Xúc tiến giáo dục Singapore và AIT, trường đã thu xếp chỗ ở tạm thời cho sinh viên cho tới khi sinh viên tìm được chỗ ở mới.

 

Cũng hôm qua, Thanh Niên nhận được phản hồi của Trung tâm Giáo dục và Đào tạo quốc tế Cetana PSB Intellis có trụ sở tại 167 Nguyễn Biểu, P.2, Q.5, TP.HCM là đơn vị giáo dục hợp tác giữa PSB Corporation Singapore và Cetana Corporation. Học viện PSB Academy là một trong 140 trường đã được Bộ Giáo dục Singapore cấp chứng nhận CaseTrust. Bằng cấp của Cetana PSB Intellis do PSB Singapore cấp và được quốc tế công nhận.
* Có khoản bồi thường nào hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho các sinh viên phải kéo dài kế hoạch học tập tại Singapore do nguyên nhân trường đóng cửa hay không và việc chuyển trường sẽ mất thời gian bao lâu?

 

- Một số sinh viên đã bắt đầu các khóa học của họ tại trường mới và Cơ quan Xúc tiến giáo dục Singapore hy vọng là số sinh viên còn lại sẽ được chuyển sang các trường mới trong vòng 2 tuần tới. AIT nhận thức được tầm quan trọng của việc giúp sinh viên chuyển trường, sao cho sinh viên có thể tiếp tục các khóa học của họ một cách nhanh chóng và qua đó sẽ giảm thiểu những chi phí phát sinh.

 

* Điều gì sẽ xảy ra với 68 trường còn lại không đạt chứng chỉ CaseTrust giáo dục?

 

- Ngoài AIT đã đóng cửa, 68 trường khác đang trong giai đoạn chờ đợi kiểm định lại và có kết quả trong vòng từ hai đến bốn tháng tới. Trong khi đang chờ được kiểm định, các trường này vẫn được tiếp tục thực hiện giảng dạy cho các sinh viên quốc tế đã được tuyển sinh vào trường.

 

* Ngoài các tổ chức giáo dục, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ lưu học sinh trong việc chuyển trường và hỗ trợ các vấn đề liên quan khác?

 

- Bộ phận Dịch vụ sinh viên thuộc Cơ quan Xúc tiến giáo dục Singapore đã gặp gỡ một số sinh viên và tư vấn giúp đỡ cho các sinh viên này.

 

 

Phản hồi của SEAMEO tại Việt Nam

 

Hôm qua, ngày 9.9, ông Đỗ Huy Thịnh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam đã có buổi làm việc với PV Thanh Niên và buổi chiều cùng ngày Thanh Niên nhận được công văn phản hồi. Thanh Niên xin trích đăng gửi đến bạn đọc.

 

TP Hồ Chí Minh ngày 9.9.2005

Kính gửi: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Về việc: Giải trình các vấn đề có liên quan đến bài báo Thanh Niên ngày 9.9.2005

 

Sau khi đọc bài Đông đảo du học sinh Việt Nam đang "chết đứng" ở Singapore đăng trên Báo Thanh Niên ngày 9.9.2005, buổi sáng cùng ngày, trung tâm đã đến làm việc với Báo Thanh Niên cùng các tài liệu có liên quan, trong đó, có một số thông tin cần làm rõ ràng và chính xác.

 

Thực tế, trong năm 2004, trung tâm có làm hồ sơ cho 7 (bảy) sinh viên đi học tại AIT Academy, Singapore, trong đó có học thạc sĩ (2 trường hợp), các trường hợp còn lại học chương trình diploma (4), chương trình cử nhân (1).

 

AIT Academy trực thuộc Tập đoàn SYSCOM, Singapore do tiến sĩ Chew Hoon How làm chủ tịch, là tập đoàn có nhiều ngành nghề như đầu tư, du lịch, chứng khoán và giáo dục. Từ năm 1998, tập đoàn đã hợp tác với Trung tâm SEAMEO Việt Nam để tổ chức tư vấn và giới thiệu du học. Từ đó đến nay, có rất nhiều sinh viên du học đã hoàn tất chương trình học tập và trở về làm việc. Theo Chủ tịch Tập đoàn SYSCOM, Singapore đề ra luật mới trong việc bảo vệ quyền lợi của sinh viên du học (CaseTrust) và nâng cao chất lượng (SQC). Bộ Giáo dục Singapore kiểm tra và yêu cầu các trường đào tạo tư nhân phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Theo Chủ tịch Tập đoàn SYSCOM, do không muốn tiếp tục đầu tư tài chính vào lĩnh vực giáo dục trong khi việc nâng cao chất lượng đòi hỏi nhiều công sức và tài chính, nên cuối tháng 8.2005, lãnh đạo tập đoàn quyết định đóng cửa nhà trường AIT Academy. Nhà trường đã thông báo cho Bộ Giáo dục Singapore và đã tiến hành các thủ tục chuyển số sinh viên sang học các chương trình chuyển tiếp tương đương tại các trường đã được công nhận chất lượng như Informatics, Nanyang Institute of Management (các trường này đều đã được cấp CaseTrust và SQC).

 

Trung tâm đã cử bà Lê Thùy Dương, chuyên viên tư vấn thuộc Phòng Du học của trung tâm, sang Singapore ngày 4.9.2005, để bàn các biện pháp giải quyết các tồn tại. Trong 7 trường hợp, ngoài 2 trường hợp đã sắp sửa hoàn tất chương trình thạc sĩ, 5 trường hợp còn lại đã chuyển sang Trường Informatics...

 

...Trong điều 5, Điều khoản chung của hợp đồng tư vấn du học, tại khoản 2 có ghi: Hợp đồng này có giá trị kể từ ngày ký đến khi học sinh nhập học tại trường ở nước ngoài. Tuy nhiên, dù sinh viên đã vào học khá lâu, nhưng là một cơ quan được Bộ Giáo dục - Đào tạo cấp quyết định hoạt động số 8754/ĐH ngày 12.10.1998, trung tâm có trách nhiệm tìm cách giải quyết tốt đẹp với các sinh viên được giới thiệu.

 

Trong tinh thần đó, ngày 10.9.2005, trung tâm tiếp tục cử bà Mỹ Ngọc - Quyền trưởng phòng Du học, sang tiếp xúc với từng sinh viên và làm việc với các trường có liên quan để hỗ trợ các công việc cần thiết nhằm giải quyết dứt điểm việc cấp học bạ, bằng cấp và hoàn tất các thủ tục gọn nhẹ, không mất thời gian và các phụ phí có liên quan đến việc chuyển tiếp, theo đúng hợp đồng đã ký kết...

 

...Trân trọng báo cáo và kính chào.

Giám đốc

Đỗ Huy Thịnh

 

Hôm qua, các em vẫn... lang thang

 

Hôm qua, PV Thanh Niên đã liên hệ qua điện thoại với một số du học sinh VN đang "bị kẹt" ở Học viện AIT Unicampus và được biết "tụi em vẫn tiếp tục lang thang". Về việc chọn trường mới, AIT đã đặt các du học sinh vào một tình huống khó xử là phải tự chọn trường, thay vì được chọn có sự hướng dẫn của bố mẹ như trước đây. Có em phản ánh là "khó vào Trường Nanyang Institute of Management (như giới thiệu của AIT) lắm vì trường này khá nổi tiếng bên đây nên họ không chịu nhận". Trước đó, chiều 8.9, một số đông học sinh đã tụ tập trước cổng Học viện AIT sau khi nghe tin sẽ có một vị quan chức đến giúp các em chuyển điểm sang trường mới. Thế nhưng khi đến nơi thì vị quan chức này đã biến mất, thay bằng bảng thông báo lạnh lùng như ảnh dưới.

 

 

 

Tạm dịch:

 

Thông báo

 

Hiện trường đang chuẩn bị các chứng chỉ, học bạ cho tất cả học sinh. Chúng tôi sẽ liên lạc lại sau một khi tất cả đã sẵn sàng.

 

Vui lòng gửi yêu cầu của các bạn đến info@ait.edu.sg, ghi rõ tên, số học sinh, số liên lạc, địa chỉ liên lạc qua bưu điện (ở Singapore hoặc Trung Quốc) và yêu cầu của các bạn.

 

Đến khoảng 5 giờ chiều, cảnh sát Singapore đã đến và tiến hành giải tán hết số sinh viên đang tập trung tại đây.

 

N.T

 

 

Ngọc Thịnh (thực hiện)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.