Giảm trở ngại giao thương

14/11/2014 03:00 GMT+7

Hiệp định Thương mại tự do (FTA), mà VN vốn đã ký với nhiều nước gần đây, được Đại sứ Israel tại VN Meirav Eilon Shahar ( ảnh ) đánh giá là một phương thức, công cụ hữu hiệu để giảm bớt những trở ngại trong giao thương.

Giảm trở ngại giao thương 2 

Đó là một trong các nội dung bà Shahar nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên về quan hệ giữa giới doanh nghiệp (DN) Israel và VN.

Tiến tới FTA giữa VN - Israel

Bà đánh giá thế nào về quan hệ thương mại, đặc biệt là giới DN, giữa hai nước?

 

Sự minh bạch, thông suốt trong chia sẻ thông tin sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn và sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiếp cận và hợp tác với nhau

Thực sự, hợp tác giữa hai nhà nước, hai chính phủ rất quan trọng, và hợp tác giữa giới DN của hai nước cũng có vai trò quan trọng không kém. Chính phủ hai nước đang tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN hai bên có cơ hội tìm hiểu thông tin, tiếp cận và giao thương.

Hiện tại, có rất nhiều chương trình hợp tác DN với DN, chẳng hạn như Công ty Netafim hoạt động trong lĩnh vực hệ thống xử lý nước tưới nông nghiệp, Công ty Galtronics ở Bắc Ninh chuyên sản xuất linh kiện... Không thể không kể đến dự án Công ty Afimilk của Israel cung cấp toàn bộ hệ thống quản lý đàn bò và khu vắt sữa tự động cho TH True Milk. Từ ngày 12 - 14.11, có 11 công ty hàng đầu Israel về công nghệ nước tham gia Triển lãm Vietwater tại TP.HCM.

Giá trị thương mại VN - Israel gần đây đạt khoảng hơn 1 tỉ USD/năm, nhưng tôi nghĩ tiềm năng hợp tác thực sự nhiều hơn thế. Hiện tại, VN - Israel cũng đang nghiên cứu khả thi cho Hiệp định Thương mại tự do (FTA) vào quý 3/2015 và sau đó sẽ tích cực để sớm đạt được FTA.

Trong đó, các ngành nào phát triển mạnh nhất và những ngành nào còn nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng với bối cảnh kinh tế VN hiện nay?

Hai ngành phát triển nhất hiện nay là nông nghiệp và công nghệ thông tin, nhưng như tôi đã trình bày, tiềm năng phát triển hợp tác của những ngành này còn rất lớn. Chẳng hạn trong nông nghiệp, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Cũng có thể kể đến tiềm năng hợp tác về thiết bị y tế và chuyển giao công nghệ, một lĩnh vực thế mạnh của Israel.

Giảm trở ngại giao thương
Các doanh nghiệp Israel tại Triển lãm Vietwater 2014 ở TP.HCM - Ảnh: H.Đ

Minh bạch giúp hiểu nhau hơn

Theo bà, đâu là thuận lợi và khó khăn trong quan hệ hợp tác giữa DN hai nước?

Thuận lợi đáng kể nhất đó là hai nước đều nhận định được tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực thương mại, cũng như vai trò tối quan trọng của công nghệ và chuyển giao công nghệ. Và như tôi đã nói ở trên, cả hai nước đều đang hết sức nỗ lực để hiện thực hóa những tiềm năng này. Tuy nhiên, dù chính phủ rất quyết tâm và cố gắng hỗ trợ nhưng không thể phủ nhận rằng sự quan liêu ở một số cấp vẫn là một trong những trở ngại chính làm chậm lại quá trình xúc tiến thương mại.

Như vậy, hai bên cần làm những gì để giải quyết các khó khăn trên, giúp tăng cường hợp tác các DN giữa hai nước?

Về vấn đề quan liêu, tôi nghĩ cả hai chính phủ cần phải bỏ bớt trở ngại này để có thể đạt được những mục tiêu và phát huy tiềm năng sẵn có.

Ngoài ra, FTA sẽ là một phương thức, công cụ hữu hiệu để giảm bớt những trở ngại và tôi luôn cho rằng sự minh bạch, thông suốt trong chia sẻ thông tin sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN tiếp cận và hợp tác với nhau.

Hoàng Đình
(thực hiện)

>> Tổ chức ngày hội giao thương
>> Việt Nam có lợi thế giao thương thuận lợi
>> Thúc đẩy giao thương Việt - Nga
>> Một click, vạn cơ hội giao thương toàn cầu!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.