Hệ lụy khiến khó xử

27/09/2013 03:00 GMT+7

Những biểu hiện ngày càng nhiều về triển vọng giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang đẩy Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào tình thế rất khó xử.

Vấn đề hạt nhân và những biểu hiện thù địch của Iran luôn là những con chủ bài đắc dụng nhất giúp Israel có được vị trí đặc biệt trong chiến lược an ninh của Mỹ. Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani lại đang chứng tỏ khác biệt với người tiền nhiệm, biểu lộ thiện chí hòa dịu với cả Mỹ lẫn Israel và khuấy lên hy vọng là sẽ có thể giải quyết được vấn đề hạt nhân. Phương Tây đang nắm bắt cơ hội mới đó và tận dụng một cách thận trọng để thử thách thực chất thiện chí và quyết tâm của Iran.

Chỉ vậy thôi cũng đủ vô hiệu hóa những lập luận lâu nay của Thủ tướng Netanyahu về mối đe dọa từ Iran. Giờ đây, ông chẳng khác nào bị tước vũ khí trong chuyện này. Mỹ và Iran càng găng nhau thì ông Netanyahu càng được lợi. Washington và Tehran đi vào hòa dịu thì ông Netanyahu không còn lý do để thuyết phục đồng minh tấn công những cơ sở hạt nhân của Iran. Chưa kể, ông bị đe dọa vị thế trong nước và bị phê trách nhiều hơn vì cản trở tiến trình hòa bình với Palestine. Cho nên Thủ tướng Israel không chỉ chống đối việc giải quyết vấn đề hạt nhân mà còn chống Mỹ và Iran cải thiện quan hệ. Mỹ lại có lợi ích chiến lược thiết thực trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân và cải thiện quan hệ với Iran. Phản ứng của ông Netanyahu về bài phát biểu mới rồi của ông Rouhani ở Đại hội đồng LHQ chứng tỏ ông chưa biết tự thoát khỏi tình trạng khó xử này như thế nào.

La Phù

>> Syria lưỡng lự giữa Mỹ và Iran
>> Thách thức với tân tổng thống Iran Hassan Rohani
>> Giáo sĩ Hassan Rohani đắc cử tổng thống Iran
>> Bầu cử Iran: Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani thắng thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.