Giáo viên có phải sợ ChatGPT?

Huỳnh Thanh Phú
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10,TP.HCM)
08/02/2023 08:20 GMT+7

Đừng phải lo lắng ChatGPT sẽ khiến vai trò của giáo viên mất đi mà nên nhìn ở góc độ đề cao vị trí của người thầy với đầy cảm xúc.

Giáo viên có phải sợ ChatGPT? - Ảnh 1.

Với những giá trị về mặt cảm xúc, giáo viên có lo sợ trước ứng dụng ChatGPT?

PHÚ HUỲNH

Thay vì mất cả buổi tối để soạn một bài nói chuyện tươm tất trước học trò, thì nay tôi chỉ cần đặt một dòng lệnh và ChatGPT có thể cho ra nội dung với những câu cú hoàn chỉnh.

Tính năng này của ChatGPT góp phần hỗ trợ việc dạy và học nhưng một lần nữa phát đi "cảnh báo đỏ" về vai trò của người thầy, cách sử dụng của học sinh để không làm sụt giảm đi giá trị của giáo dục.

Khi ChatGPT "nóng" trong thời gian này, điều xã hội quan tâm là vai trò của giáo viên có bị ảnh hưởng, giáo viên phải dạy như thế nào, kiểm tra đánh giá ra sao khi mọi vấn đề đều có thể được AI giải đáp, phân tích với nhiều tầng, nghĩa.

Nhiều giáo viên băn khoăn rằng với AI, giao bài tập về nhà có còn giá trị khi bài tập khó hay dễ thì ChatGPT đều có thể giải đáp được.

Những lo lắng này hoàn toàn đúng. Như vậy, càng đặt ra vai trò và cách thức tổ chức giảng dạy, kiểm tra đánh giá của người thầy. Cần phải đổi mới cách kiểm tra, định hướng để giúp học sinh biến kiến thức của AI thành kiến thức của chính các em.

Trước sự phát triển nhanh chóng của AI, điều cần thiết hiện nay với giáo viên là cần mạnh dạn trải nghiệm, không nên đùa cợt cũng không bài trừ.

Để định hướng học sinh sử dụng hiệu quả, để không bị "đảo vai" thì chính mỗi giáo viên phải biết cách sử dụng hiệu quả.

Khi tôi yêu cầu đưa ra các giải pháp giáo dục học sinh cá biệt, ChatGPT cho tôi 5 gợi ý: Sử dụng phương pháp giáo dục đa dạng, gắn sở thích, năng lực học sinh để tạo ra môi trường học tập thú vị, độc đáo; tạo sự quan tâm và hỗ trợ các em… Như vậy, giáo viên có thể sử dụng AI để tham khảo, hỗ trợ thêm cho cách thức giáo dục của mình.

Do đó, ChatGPT chỉ là một sản phẩm AI, một công cụ giúp việc giảng dạy của người thầy thêm hiệu quả và phong phú hơn, đồng thời giúp việc học của học sinh đa dạng hơn... nhưng không thể thay thế hay làm mất đi vai trò của người thầy.

Mà ngược lại, các công cụ AI càng đề cao hơn nữa vai trò của người thầy là giúp trang bị cho học sinh kỹ năng, hiểu biết để sử dụng AI một cách đúng đắn, hiệu quả. Bởi, chỉ có người thầy mới dạy được cho học sinh mình hình thành nhân cách, giá trị đạo đức, biểu đạt cảm xúc… mà không có máy móc nào thay thế được.

Hỏi khó ChatGPT: siêu thông minh nhưng có lúc 'ngớ ngẩn'?

Báo Thanh Niên mở diễn đàn: "Trí tuệ nhân tạo lên ngôi, giáo viên sẽ dạy gì?" với mong muốn nhận được những chia sẻ, trải nghiệm, khuyến nghị, ý kiến từ độc giả để ngành giáo dục thực hiện gấp kế hoạch phải thay đổi ra sao và vai trò của giáo viên thế nào, sẽ dạy gì cho học sinh khi gần như mọi thứ đã có sẵn trên mạng?
Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Những bài, ý kiến chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.